• TRANG CHỦ
  • CƠ HỘI KINH DOANH
  • TÓM TẮT SÁCH
  • LUẬT KINH DOANH BẢO HIỂM
  • Chuyển đến nội dung chính

    TÓM TẮT BỘ SÁCH DẠY CON LÀM GIÀU.

    Tập 1: Cha giàu cha nghèo.


    Bộ sách "Dạy con làm giàu" của tác giả Robert KIyosaki viết vào đầu thế kỷ 21 dường như đã trở thành giáo trình cho một số trường học cũng như một số cá nhân muốn sở hữu một cuộc sống đầy đủ về mặt tiền bạc. Trong tập đầu của bộ sách này- "Cha giàu cha nghèo"- chúng ta sẽ nhìn lại những nét chính về tư tưởng mà tác giả muốn truyền đạt.
    1. CUỐN SÁCH NÓI VỀ ĐIỀU GÌ? Cuốn sách được bắt đầu với lời kể của Robert trong vai 1 cậu bé 9 tuổi khi có đến 2 người cha- 1 người cha ruột cậu đặt tên là CHA NGHÈO và người cha của bạn thân nhất, cậu đặt tên là CHA GIÀU. Cậu đã mô tả cách suy nghĩ, quan điểm sống và ngôn ngữ của 2 người cha dẫn đến sự khác biệt trong số phận của họ. Mỗi chương sách là 1 bài học mà cậu bé dược người Cha giàu chỉ dạy và muốn gửi lại cho độc giả. Các bài học không trả lời cho câu hỏi về 1 phương thức làm giàu cụ thể nào mà chỉ nhằm đả thông tư tưởng cho những người đã bị lối suy nghĩ truyền thống bám rễ và níu chân. Dưới đây tôi xin nêu ra một số các điểm chính bản thân tôi đã tìm thấy trong khi đọc cuốn sách.
    2. NGƯỜI GIÀU KHÔNG LÀM VIỆC VÌ TIỀN Điều đầu tiên người Cha giàu muốn răn dạy và cũng là cốt lõi của suy nghĩ triệu phú, đó là: người giàu không bị đồng tiền chi phối. Điều này thật sự trái ngược với lối suy nghĩ xưa cũ của hầu hết mọi người. Các quan điểm truyền thống được truyền miệng qua các thế hệ đã nêu cao tinh thần lao động qua câu tục ngữ: "Có làm thì mới có ăn". Kết quả là tất cả mọi người lao đi tìm 1 "công việc ổn định" mà họ thường không thích và làm quần quật đến hết đời. Họ tiêu tiền vào những thú vui tức thời để rồi sáng sáng thức dậy lại cố gắng làm việc miệt mài hơn cho những thứ vô bổ đó.
    Trái với họ, những người thật sự giàu (không hẳn là những người có nhà đẹp, xe sang) coi việc làm giàu là một SỞ THÍCH. Họ biết cách sử dụng tiền bạc và sức lực của người khác để làm mình giàu lên. Lý do duy nhất họ tiếp tục làm việc là để hoàn thiện bản thân. Thông thường, họ hoàn toàn có thể bỏ mặc công việc và giành thời gian cho gia đình mà vẫn có tiền. Họ không bị đồng tiền điều khiển.
     3. TÀI SẢN VÀ TIÊU SẢN Các tri thức về tiền bạc không thực sự được dạy trong các trường học. Vì vậy, sau khi ra trường, mặc dù có thể có thu nhập cao nhưng các sinh viên không biết cách quản lý số tiền đó. Họ chỉ được cuộc sông rèn luyện kĩ năng này 1 cách quá chậm chạp. Thậm chí nhiều người đến cuối đời vẫn không nhận ra những bài học đắt giá ấy. Người giàu còn muốn và tìm mọi cách để tìm hiểu các tri thức tài chính. Họ có thể không thông minh như những chuyên gia nhưng điều họ vượt trội hơn những người khác là BIẾT CHÍNH XÁC MÌNH MUỐN GÌ và TÌM MỌI CÁCH ĐỂ ĐẠT MỤC ĐÍCH. Trong các vấn đề tài chính, 2 khái niệm cơ bản nhất cần nắm là Tài sản và Tiêu sản. Tài sản là những thứ đưa lại thu nhập cho bạn và Tiêu sản là những thứ bòn rút tiền bạc của bạn.
    4. TẠI SAO CẦN CÓ KIẾN THỨC VỀ TÀI CHÍNH? Khi chúng ta làm việc, công ty chỉ trả cho chúng ta số lương tối thiểu để chung ta không thể bỏ việc. Người chủ không có trách nhiệm hay mong muốn giúp chúng ta giàu có. Khi bạn bỏ thời gian để xác định sự nghiệp của bạn, bạn đang tìm cách để làm giàu cho chính mình. Các loại tài sản mà người Cha giàu đề nghị cho bạn bao gồm:
     *Những việc kinh doanh không cần sự có mặt của bạn
    *Cổ phiếu, ngân phiếu, trái phiêu.
    *Bất động sản PHÁT SINH THU NHẬP.
    *Giấy nợ Tiền bản quyền chất xám.
    *Tài sản khác
    5. LĨNH VỰC CHUYÊN MÔN CỦA NGƯỜI GIÀU LÀ GÌ? Các khía cạnh mà người giàu giành phần lớn thời gian để tìm hiểu bao gồm: Kế toán: việc quản lý tiền và vòng quay tiền bạc. Đầu tư: các hoạt động sáng tạo để kiếm tiền từ tiền Thị trường: điều tra cung cầu theo xu hướng và diễn biến nền kinh tế Luật pháp: Các điều luật có liên quan đến ngành nghề kinh doanh nhằm tạo thuận lợi nhất về mặt thuế vụ và tránh các vụ kiện tụng.
    6. TẠI SAO NHỮNG NGƯỜI CÓ TRI THỨC TÀI CHÍNH LẠI THẤT BẠI? Xung quanh chúng ta có rất nhiều các chuyên gia tài chính kinh tế. Họ vẫn lên ti vi phát biểu mỗi ngày. Tuy nhiên cuộc sống thực của họ có thể lại rất khó khăn. Vì sao vậy? Dưới đây là 1 số các vấn đề họ mắc phải:
    Sự lo sợ.
    Sự hoài nghi.
    Sự lười biếng.
    Các thói quen xấu Tính kiêu ngạo.
    Những rào cản trên là bản chất của con người, kể cả người giàu. Tuy nhiên, việc kiểm soát và vượt qua chúng sẽ đưa 1 số ít người đến đích trong khi những người khác còn mải quẩn quanh với vòng thoải mái của chính họ.
    6. TÔI PHẢI BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU? Robert đã đưa ra 1 số bước để bắt đầu cho những ai mong muốn đạt đến sự tự do tài chính như sau:
    *Hãy tìm ra lý do cho mục đích của bạn: Bạn cần đưa ra những lý do thật mạnh mẽ cho mục đích làm giàu của mình. Nếu đó chỉ là ước mơ chứ không phải điều bắt buộc, bạn sẽ không làm giàu được đâu!
    *  Sự lựa chọn là của bạn: Trong cuộc sống, bạn có nhiều lựa chọn cho mỗi 1 hoàn cảnh. Hãy chăm lo cho việc giáo dục bản thân để có những chọn lựa sáng suốt.
    *Chọn bạn mà chơi: Hãy chọn những người bạn thật sự trung thành và tạo động lực cho bạn phát triển. Họ sẽ là những người giúp bạn giàu lên.
    Hãy nắm rõ 1 công thức trước đã: Hãy giành thời gian để học hỏi 1 công thức làm giàu hiệu quả. Sự tham lam dẫn đến việc hời hợt sẽ không đưa bạn đến đâu cả.
    *Hãy trả cho mình trước: Đưa ra kỉ luật cho bản thân và tuyệt đối tuân thủ nó. Bạn cần đặt ra số tiền giành cho việc đầu tư hàng tháng và tìm mọi cách xoay sở với số tiền còn lại.
    *Hãy trả lương hậu hĩnh cho những người môi giới: Người nghèo thường trả tiền cho những người làm tăng chi phí của họ nhưng lại bủn xỉn với những người giúp họ giàu lên. Người giàu luôn hành động ngược lại.
    *Cân nhắc về hiệu quả đầu tư: Bạn cần trả lời được câu hỏi: "Bao giờ tôi có thể lấy lại số vốn của mình?" trước khi tiến hành 1 vụ đầu tư nào dó. Điều này sẽ quyết định hiệu quả đầu tư dự án của bạn. *Chọn cho mình 1 hình mẫu: Bạn nên tìm đọc thông tin, sách báo về những người đạt được thành công trong lĩnh vực bạn mong muốn. Tạo cho mình 1 thần tượng sẽ là động lực to lớn giúp bạn vượt qua khó khăn.
    *Hãy dạy và bạn sẽ được học nhiều hơn: Để nắm rõ vấn đề, 1 việc đơn giản và rất hữu ích là dạy cho người khác. Hãy cho đi những điều bạn cần và bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn thế.

    Tập 2:Để được thoải mái về tiền bạc.


    1. KIM TỨ ĐỒ LÀ GÌ?
    Một mô hình toàn diện và súc tích nhất nói về các nhóm người kiếm tiền trong xã hội là KIM TỨ ĐỒ.Trong mô hình này chúng ta sẽ thấy có 4 nhóm người như sau:
    *Nhóm L (nhóm người Làm công): Gồm những người làm thuê cho 1 công ty hay 1 tổ chức nào đó. Không quan trọng là họ đang nắm giữ chức vụ gì,những người này chỉ mong muốn hoàn thành công việc được giao để nhận 1 phần lương nhất định nào đó hàng tháng.
    *Nhóm T (người làm Tư): Những người này tự hoạt động kinh doanh nhờ chuyên môn của họ. Số tiền họ kiếm được phụ thuộc vào thời gian họ bỏ ra và tay nghề của họ
    *Nhóm C (Chủ doanh nghiệp): Những người này thành lập công ty, tuyển nhân sự và cả người quản lý cho công ty của họ. Họ có thể bỏ rất ít thời gian cho doanh nghiệp mà vẫn thu lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh.
    *Nhóm Đ (nhà Đầu tư): Gồm những người có khả năng bắt tiền tự sinh sôi nảy nở. Họ không giống những con buôn hay những kẻ mua bán cổ phiếu hàng ngày vẫn tự coi mình là nhà đầu tư. Khi thị trường đi lên, họ gặt hái lợi nhuận. Khi thị trường đi xuống, họ càng kiếm được nhiều hơn. Mỗi nhóm người có các niềm tin, giá trị, ngôn ngữ và cảm xúc khác nhau. Có thể có nhiều người làm việc trong cả 4 nhóm. Tuy nhiên, việc thay đổi 1 người để chuyển từ nhóm này sang nhóm khác là 1 bước tiến cách mạng trong tư tưởng người đó
    3. CÓ TIỀN CHƯA HẲN LÀ GIÀU CÓ Một quan niệm xưa cũ của những người nghèo là họ cho rằng mình có (hoặc kiếm) được nhiều tiền bằng nghề nghiệp là sẽ trở nên giàu có. Vì vậy, với họ việc kinh doanh và đầu tư là rất mạo hiểm và đặt ra những câu hỏi đầy hoang mang như: "Nếu thị trường thay đổi thì sao?" hay "Nếu tôi mất tiền, tôi sẽ phải làm gì?". Họ coi tiền là tất cả mặc dù luôn cố tỏ ra thanh cao và không quan tâm đến chúng.. Người giàu biết rằng tiền bạc có thể hỗ trợ cho cuộc sống của họ. Họ nghiêm túc học hỏi các tri thức tài chính để điều khiển đồng tiền của mình theo ý mình muốn. Với họ, thời gian và sự hoàn thiện bản thân quan trọng hơn tiền bạc. Vì vậy, dù có lúc khánh kiệt nhưng họ luôn biết cách để xây dựng lại từ đống đổ nát 1 lâu đài tráng lệ và huy hoàng hơn.
    4. BA KIỂU HỆ THỐNG KINH DOANH Người Cha giàu đã đặt nền móng cho những ai mong muốn tìm hiểu các kiến thức của những người nhóm C bằng cách đưa ra 3 kiểu hệ thống kinh doanh như sau:
    Mô hình công ty truyền thống: Bạn phải tự mình tạo dựng 1 doanh nghiệp
    Mua 1 đặc quyền kinh doanh: Bạn mua lại 1 doanh nghiệp đã có sẵn
    Tiếp thẵ hệ thống: Bạn tham gia và hòa nhập vào 1 hệ thống đã có sắn. 
    Mỗi loại hình có lợi thế và điểm yếu khác nhau. Tuy nhiên, với 1 người có ít vốn và thời gian, Robert khuyên khích họ tham gia vào loại hình Kinh doanh theo mạng vì nó ít rủi ro nhưng đầy tiềm năng.
     5. BẢY CẤP BẬC ĐẦU TƯ Đối với những người đang muốn xé rào để đi vào nhóm Đ, Robert Kiyosaki đưa ra 7 cấp bậc đầu tư để họ nhận thức vị trí mình đang đứng và bước tiến mong muốn trong tương lai: 
    Bậc 0- Những người không có gì để đầu tư: Những người này tiêu xài quá mức thu nhập của họ và không tích lũy được gì giành cho việc đầu tư.
    Bậc 1- Người đi vay: Những người này đi vay mượn để đầu tư và tiêu xài. Họ luôn ngập trong nợ nần mặc dù có thể có 1 vài tài sản. Bỏ nhiều thời gian và dễ bị thu hút bởi những quảng cáo mua sắm là đặc điểm của họ.
    Bậc 2- Người tiết kiệm: Đây là những người chủ trương tích cóp từng đồng với mục đích tiêu dùng hơn là đầu tư. Họ xem việc kinh doanh là rủi ro và luôn cố gắng dùng tiền mặt thay vì các thẻ tín dụng hay các món nợ.
    Bậc 3- Nhà đầu tư "ma lanh": Đây là những người có ý thức đầu tư nhưng không được học hỏi cẩn thận về tri thức tài chính. Họ bao gồm 3 dạng:
     - Nhóm 3A: Họ tự cho rằng mình không có và không thể học được các kiến thức tài chính. Họ đơn giản là giao tiền cho các chuyên gia tư vấn đầu tư hộ.
     - Nhóm 3B: Họ là những người đa nghi và luôn nhìn thấy sự thất bại trong cá thương vụ đầu tư của bạn. Họ đọc nhiều, biết nhiều nhưng không dám làm gì vì quá cẩn thận. Họ có thể đầy uyên bác nhưng chỉ lao theo thị trường khi lòng tham chiến thắng nỗi sợ hãi.
    - Bậc 3C: Những người này có máu cờ bạc cao và đầu tư tràn lan theo hình thức may rủi. Họ chỉ mong muốn tìm kiếm 1 mánh khóe để làm giàu nhanh mà không tốn công sức gì cả.
    Bậc 4- Nhà đầu tư dài hơi: Những người này chủ động trong quyết định đầu tư. Họ lập kế hoạch cho việc đầu tư 1 cách nghiêm túc. Đây là 1 mốc quan trọng cho những ai mong muốn có sự tự do tài chính trong tương lai.
    Bậc 5- Nhà đầu tư chuyên nghiệp: Họ có tri thức tài chính vững vàng và biết cách thực hiện các mối đâu tư có lời. Họ còn có thể tự tạo ra các mối đầu tư với lãi suất từ 25% đến vô hạn. Họ nắm rõ những nguyên tắc và áp dụng chúng hợp lý cho mọi tình huống.
    Bậc 6- Nhà đầu tư thực sự: Chỉ có 1 số ít người đạt đến cấp bậc này. Họ là những người không chỉ biết cách giàu lên mà còn tạo cơ hội cho những người khác cùng phát triển. Hoạt động của họ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế 1 khu vực, 1 quốc gia hoặc trên toàn cầu.

    6. NHỮNG BƯỚC ĐI BAN ĐẦU Robert khuyến khích mọi người xé rào từ bên trái sang bên phải Kim tứ đồ. Trong hành trình này, ông cho rằng bạn nên có 1 ước mơ to lớn nhưng hãy lập kế hoạch và tiến hành các bước nhỏ vững chắc ban đầu. Các bước đi mà ông đề xuất bao gồm:
    *Quan tâm đến sự nghiệp của mình: Bạn đã bỏ quá nhiều thời gian và công sức để làm giàu cho người khác. Đã đến lúc suy ngẫm và tìm ra cho mình 1 hướng đi đạt đến sự tự do.
    *Kiểm soát lưu lượng tiền mặt: Bạn cần học hỏi về các tri thức tài chính và kĩ năng quản lý vốn của mình. Báo cáo tài chính là 1 lĩnh vực quan trọng mà bạn cần nắm bắt và thiết lập cho chính mình.
    *Phát hiện và quản lý rủi ro: Hãy tìm hiểu về rủi ro và cách quản lý chứ không phải là né tránh nó. Việc này sẽ giúp bạn nâng cao kinh nghiệm và hiểu biết của mình trong thế giới nhóm C và Đ.
    *Xác định kiểu người đầu tư muốn đạt tới: Hãy xem xét bạn mong muốn trở thành ai trong số các nhà đầu tư sau: 
    - Loại A; Những người này thích tìm kiếm và giải quyết các khó khăn đầu tư. Họ có hiểu biết tài chính sâu rộng và có vốn lớn. Họ chủ động tìm hiểu và trải nghiệm các kĩ năng trong thế giới kinh doanh và đầu tư.
    - Loại B: Đây là những người có rất ít thời gian để tìm hiểu 2 nhóm bên phải Kim tứ đồ. Họ chỉ muốn giao tiền bạc cho các chuyên gia tư vấn. Câu hỏi ưa thích của họ là "Cái gì?" chứ không phải "Tại sao?" hoặc "Như thế nào?"
    - Loại C; Những người này không biết và không muốn tìm hiểu về thế giới đầu tư.
    * Tìm kiếm người đỡ đầu: Hãy nghĩ đến những người mà bạn muốn trở thành và giành thời gian cho họ theo mức độ bạn mong đợi. Viết tên, nhóm họ hoạt động và cấp bậc đầu tư họ đang sở hữu. Người đỡ đầu sẽ cho bạn biết điều gì cần thiết để đạt được mục đích của bạn.
    *Biến sự thất vọng thành sức mạnh: Hãy chiến đấu với các điểm yếu của mình và chiến thắng nỗi sợ hãi. Sử dụng chúng như những động lực để thúc đẩy bạn tiến lên. Những thất bại sẽ là bài học quý giá nhất cho bạn để đạt đến thành công nhanh hơn. 
    *Rèn luyện 1 niềm tin tích cực: Hãy chú trọng đến ngôn ngữ của bản thân. Niềm tin của bạn có thể có được từ việc sử dụng lời nói và hành động của bạn. Niềm tin là công cụ lớn nhất để bạn đạt đến ước mơ của mình

    Tập 3: Hướng dẫn đầu tư.


    1. CÂU ĐỐ 90/10.
    Hầu như chúng ta đều biết đến Nguyên lý Pareto (quy luật 80/20) do 1 nhà kinh tế học người Ý sáng lập. Quy luật này cho biết 80% thành công của chúng ta trong mọi lĩnh vực (ngoại trừ tiền bạc) được tạo nên từ 20% các nỗ lực bỏ ra. 
    Trong lĩnh vực tiền bạc, người Cha giàu lại đưa ra 1 quy tắc khác biệt hơn- Quy tắc 90/10. Ông cho rằng chỉ có 10% số người sở hữu đến 90% số tài sản và của cải nói chung hoặc trong 1 ngành nghề bất kỳ nào đó nói riêng.
    Như vậy, làm cách nào để 1 người có thể đứng trong hàng ngũ của 10% số người này? Để làm được điều đó, chúng ta cần giải đáp câu đố 90/10 như sau: “Làm thế nào để vun đắp được tài sản mà không cần mua chúng bằng tiền?”. Đây là 1 câu đố triệu phú đòi hỏi sự sáng tạo, quyết tâm làm giàu mãnh liệt và nghị lực phi thường.
    2.. SỰ LỰA CHỌN.
    Giá trị sống của bạn sẽ là động lực và niềm tin thúc đẩy bạn tiến về phía trước. Trong vấn đề tiền bạc, sự ưu tiên trong 3 chọn lựa sau sẽ là yếu tố quyết định đến việc bạn là ai trong tương lai:
    *An toàn.
    *Thoải mái.
    *Giàu có.
    Một người nghèo luôn tuân thủ đúng theo thứ tự như trên trong khi 1 người giàu sẽ đi theo chiều hướng ngược lại. Vì vậy, họ sẽ có những kế hoạch và đích đến khác nhau trong cuộc đời.
     3. CÁC LOẠI NHÀ ĐẦU TƯ.
    Người Cha giàu đã phân cấp các nhà đầu tư trong xã hội thành 5 nhóm như sau:
    1. Nhà đầu tư đủ điều kiện: Là những người có đủ vốn để tiến hành các khoản đầu tư trung bình trở lên.
    2. Nhà đầu tư chuyên môn: Là những người đủ vốn và thường xuyên giao dịch trên thị trường. Họ biết cách phân tích cơ bản và kỹ thuật để dự đoán được xu hướng của nền kinh tế và kiếm tiền trong mọi tình huống.
     3. Nhà đầu tư lão luyện: Đây là những người đầu tư có chuyên môn và biết cách tìm kiếm cơ hội trên khía cạnh luật pháp như luật thuế, luật doanh nghiệp và luật chứng khoán. Thông thường, họ lựa chọn loại hình công ty cổ phần vì những ưu đãi về thuế và phát triển quy mô. 
    4. Nhà đầu tư bên trong: Là những người nắm giữ hơn 10% cổ phần của 1 công ty và chú trọng vào việc xây dựng và mở rộng doanh nghiệp. Họ mong muốn kiểm soát công việc kinh doanh của công ty để giảm rủi ro và tăng lợi nhuận nhiều hơn
    5. Nhà đầu tư thực sự: Là chủ nhân của những tập đoàn lớn trên thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo ra cơ hội đầu tư cho hàng triệu người khác.
     4. 3K CỦA 1 NHÀ ĐẦU TƯ LÃO LUYỆN.
    Một cột mốc đánh dấu sự thành công của 1 người khi đạt đến trình độ của 1 nhà đầu tư lão luyện bao gồm 3K:
    *Kiến thức.
    *Kinh nghiệm.
    *Khoản tiền đầu tư dồi dào.
    Đây là 3 yếu tố then chốt mà bạn cần trau dồi trên con đường đi đến đỉnh cao sự nghiệp của mình. Nếu thiếu một trong ba điều trên bạn đang ở cấp bậc thấp hơn đấy.
     5. ĐẦU TƯ LÀ 1 KẾ HOẠCH CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ 1 SẢN PHẨM HAY 1 KỸ THUẬT.
    Đầu tư là việc sử dụng 1 hoặc nhiều loại hình nào đó như 1 phương tiện để tiến tới đích đến về mặt tài chính. Vì vậy, bạn cần có 1 kế hoạch để đầu tư hơn là 1 cách thức đặc biệt để làm giàu nhanh trong 1 cuộc chơi nhất định.
     Mỗi sản phẩm đầu tư có 1 ưu nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, 1 nhà đầu tư khôn ngoan không cần đam mê và phụ thuộc vào 1 loại hình cụ thể mà chỉ cần tận dụng nó theo 1 công thức gần như đã có sẵn. Việc thực hiện công thức này đôi khi đơn giản đến mức nhàm chán nhưng có thể đưa lại cho bạn 1 sự sung túc trong tương lai.
    Người Cha giàu đã vạch ra những nguyên tắc nền tảng mà 1 nhà đầu tư lão luyện cần tuân thủ chặt chẽ như sau:
    *Quy tắc 1: Luôn tự nhắc nhở rằng mình đang làm việc cho loại thu nhập nào. Sự tự vẫn này sẽ giúp bạn ý thức được vị trí mình đang đứng và con đường mình cần theo đuổi.. Có 3 loại thu nhập khác nhau bao gồm:
     - Thu nhập từ sức lao động.
    - Thu nhập từ danh mục đầu tư (cổ phiếu, trái phiếu…)
     - Thu nhập thụ động (từ bất động sản, bản quyền …)
    *Quy tắc 2: Chuyển thu nhập lao động sang thu nhập đầu tư hay thu nhập thụ động càng
    nhiều càng tốt. Quy tắc này đòi hỏi bạn sự sáng tạo và chiến lược rõ ràng cho tương lai.
    *Quy tắc 3: Bảo về thu nhập do sức lao động thành 1 chứng khoán để chuyển thành thu nhập đầu tư hay thu nhập thụ động. Điều này có thể hiểu là việc cổ phần hóa công ty của bạn để tận dụng các ưu đãi cũng như bảo đảm cho tài sản của bạn xét về lâu dài.
    *Quy tắc 4: Người đầu tư mới là tài sản hay nợ, Bạn không nên tìm kiếm những mách nước về 1 thị trường đang sốt dẻo và nhảy vào khi bản thân bạn chưa có đủ kiến thức cần thiết. Việc nóng vội chỉ làm bạn thêm thua lỗ mà thôi.
    *Quy tắc 5: Một nhà đầu tư thực thụ cần chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra:Việc quản lý và bảo hiểm cho các khoản đầu tư sẽ chứng tỏ bạn là 1 nhà đầu tư đích thực chứ không phải là 1 tên cờ bạc chỉ ngồi đợi con xúc xắc ngừng quay. 
    *Quy tắc 6: Bạn cần chuẩn bị cho 1 cơ hội tốt . Một khoản đầu tư tốt sẽ tự động kêu gọi vốn nếu như bạn luôn sẵn sàng và có kiến thức.
    7. HÃY GIỮ CÔNG VIỆC HÀNG NGÀY MÀ VẪN CÓ THỂ LÀM GIÀU.
    Nhiều người muốn tăng thu nhập hàng tháng của mình bằng cách làm thêm 1 công việc khác ngoài giờ. Việc này có thể giúp họ trong thời gian ngắn nhưng sẽ sớm vắt kiệt sức lực và tâm trí họ . Đó là hành động thường thấy của những người thuộc nhóm L và T.
     Một công việc kinh doanh bán thời gian là xuất phát điểm của những nhà tỷ phú. Có thể công việc họ làm hàng ngày sẽ tạm thời nuôi sống họ, nhưng ý chí của họ luôn hướng về 1 thế giới riêng sẽ hiện thực trong tương lai. Thời gian họ rời công sở chính là lúc họ thực sự làm giàu và cống hiến cho sự nghiệp của mình.
    8. TẠI SAO BẠN CẦN PHẢI KINH DOANH?
    Để trở thành 1 nhà đầu tư lão luyện bạn cần tạo cho mình một công việc kinh doanh vững mạnh. Dưới đây là 1 số lý do chủ chốt cho câu hỏi trên:
    *Để có khoản tiền mặt dồi dào: Việc kinh doanh sẽ tạo ra nhiều lợi thế và tài sản mà 1 nhà đầu tư thực sự hướng tới. 
    *Để chuyển nhượng: Việc kinh doanh sẽ dễ dàng chuyển nhượng cho bất kỳ 1 người nào khác chứ không gò bó như công việc của nhóm L và T.
    *Để xây dựng và niêm yết 1 công ty: Mục đích cuối cùng của 1 doanh nghiệp là niêm yết ra công chúng. Đó là cơ sở của sự giàu sang trên trái đất này.
    9. TAM GIÁC C-Đ LÀ GÌ?
    Mỗi 1 con người, 1 quốc gia hay một công việc kinh doanh dù là nhỏ nhất đều có 1 Tam giác C- Đ với các yếu tố như sau:
    * Mục tiêu kinh doanh: Đầy cũng là nền móng của công việc bạn đang làm. Tinh thần doanh nhân sẽ là yếu tố quyết định việc bạn sẽ tiến xa đến đâu trong sự nghiệp bản thân.
    *Đội nhóm: kinh doanh và đầu tư là 1 sân chơi đồng đội. Nếu bạn muốn làm tất cả mọi việc 1 mình, bạn chỉ mất nhiều công sức mà cũng không thể tiến xa.. Hãy chọn lựa và tập hợp quanh mình những người giỏi, bạn sẽ có những bước đi vững vàng.
    *Lãnh đạo: Con thuyền ước mơ cần được chỉ hướng bởi 1 người có tầm nhìn, kỷ luật và quyết đoán. Đây là 1 người luôn hướng đến tinh thần doanh nhân và biết kết nối ê-kíp của mình để thành công trong mọi lĩnh vực. 
    Bên cạnh đó, các khía cạnh cần quản lý để vận hành tốt Tam giác C- Đ của bạn bao gồm:
    *Quản lý tiền mặt: Hãy biết cân đối thu chi và có kế hoạch kỹ lưỡng cho tiền mặt của từng giai đoạn. 
    *Quản lý giao tiếp và trao đổi thông tin: Tiền bạc sẽ tìm đến những người có kỹ năng giao tiếp giỏi. Vì vậy, bạn nên đầu tư nhiều hơn để nâng cao các kỹ năng như bán hàng hay nói trước công chúng. 
    *Quản lý các hệ thống: Một doanh nghiệp chỉ hoạt động tốt khi tất cả các hệ thống của nó đều vận hành ổn định. Hãy tập trung vào các hệ thống ẩn giấu vì đó có thể là đàn kiến đang đục lỗ thân cây của bạn. 
    *Quản lý luật: Luật pháp là khía cạnh cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững. Nếu bạn không phải là chuyên gia, tốt nhất bạn nên thuê 1 dịch vụ luật pháp cho doanh nghiệp của mình. 
    *Quản ly sản phẩm: Mặc dù sản phẩm là yếu tố ít quan trọng nhất trong 1 doanh nghiệp, nó thể hiện sứ mệnh cũng như tinh thần doanh nhân của doanh nghiệp đó.
    10. NHÀ ĐẦU TƯ LÃO LUYỆN SUY NGHĨ NHƯ THẾ NÀO?
    Nhà đầu tư lão luyện biết cách tìm kiếm cơ hội ở nhiều nơi và có những kỹ năng kiểm soát chủ chốt như sau:
     * Kiểm soát chính mình: Suy nghĩ và hành động của nhà đầu tư là yếu tố quan trọn nhất. Cơ hội hay thảm họa, rủi ro hay lợi nhuận, tất cả phụ thuộc vào bản thân nhà đầu tư mà thôi.
    *Kiểm soát thu chi trên tài sản/ nợ: Nhà đầu tư biết cách mua tài sản và tối đa hóa thu nhập từ công sức chuyển sang thu nhập thụ động và thu nhập đầu tư. Co rất nhiều khoản mục chi tiêu cá nhân có thể được khai là chi phí kinh doanh của doanh nghiệp để khấu trừ thu nhập chịu thuế.
    *Kiểm soát việc quản lý đầu tư: Kỹ năng lãnh đạo giúp nhà đầu tư lão luyện biết cách vận hành hệ thống của mình theo chiều hướng tích cực nhất. 
    *Kiểm soát về thuế: Nhà đầu tư lão luyện có kiến thức về thuế và biết cách tối thiểu hóa lượng thuế cần đóng 1 cách hợp pháp.
    *Kiểm soát khi nào nên bán và khi nào nên mua: Nhà đầu tư lão luyện có hiểu biết về thị trường và biết cách thu lợi nhuận trong mọi tình huống. 
    *Kiểm soát các giao dịch thông qua môi giới: Nhà đầu tư lão luyện không đưa ra quyết định phụ thuộc vào các nhà môi giới mà chỉ nhờ họ thực hiện các lệnh theo ý mình.
    *Kiểm soát về hình thức kinh doanh, thời gian và đặc điểm: Những hiểu biết về luật thuế, luật doanh nghiệp và chứng khoán khiến nhà đầu tư lão luyện có nhiều kiểm soát hơn về doanh nghiệp của mình. 
    *Kiểm soát các điều kiện, điều khoản hợp đồng: Nhà đầu tư lão luyện dựa trên nền tảng pháp luật và kiểm soát các điều khoản hợp đồng 1 cách có lợi nhất về mặt tài chính. 
    *Kiểm soát nguồn tiếp cận thông tin: Nhà đầu tư lão luyện cần tránh các trường hợp lấy thông tin bất hợp pháp. 
    *Kiểm soát các hoạt động từ thiện và phân chia của cải: Nhà đầu tư lão luyện nhận thức được trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội và giúp đỡ những người khác cùng tiến bộ. 
    11. SỰ ĐÓNG GÓP CỦA NHÀ ĐẦU TƯ.
    Một điều không thể chối cãi là những người giàu thường có nhiều đóng góp lớn lao cho xã hội hơn những người nghèo. Thứ nhất vì họ có điều kiện để đóng góp. Thứ 2 là họ ý thức được giá trị của sự cho đi. Tinh thần doanh nhân của họ thể hiện qua sự mong muốn cống hiến cho cộng đồng cũng như giúp đỡ những người khác tìm thấy con đường đúng đắn.

    TẬP 4:Con giàu con thông minh.


    Cuốn sách “Con giàu con thông minh” trong bộ sách Dạy con làm giàu chủ yếu hướng đến việc khai mở và tìm kiếm tài năng cho những cậu bé và cô bé. Bằng cách kể lại câu chuyện của mình thời thơ ấu, tác giả Robert Kiyosaki đã dẫn dắt đọc giả theo những ý tưởng sâu sắc mà ông đưa ra. Cuốn sách là 1 hướng dẫn thiết thực cho các bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con cái và định hướng tương lai cho chúng.
    1. PHẢI CHĂNG MỌI ĐỨA TRẺ SINH RA ĐỀU THÔNG MINH?
     Bất kỳ một đứa trẻ nào được sinh ra đều chứa đựng tiềm năng về 1 lĩnh vực cụ thể. Vấn đề là chúng không biết chính xác tài năng đó là gì và sử dụng như thế nào. Sự giáo dục của trường học đã ép buộc mọi cá nhân phải đi theo cùng 1 con đường và hạn chế năng khiếu cũng như cảm xúc của chúng. Tuy nhiên, điều mà các bậc phụ huynh có thể làm là ở bên con nhiều hơn, tìm hiểu và khuyến khích năng khiếu của con mình.
    2. KHI NÀO NÊN DẠY CON VỀ TIỀN BẠC?
    Có những người cho rằng không nên dạy con biết về đồng tiền quá sớm. Họ nghĩ tiền bạc là tội lỗi và làm hoen ố tâm hồn đứa trẻ. Hơn nữa, thực sự không có nhiều bậc cha mẹ có đủ hiểu biết về tài chính và kỹ năng giáo dục để rèn luyện cho con mình tính độc lập.
    Hãy dạy con bạn ngay khi chúng quan tâm đến tiền bạc. Đó chính là lời khuyên của Robert. ĐIều đó sẽ tạo tiền đề về tư tưởng độc lập tài chính của 1 đứa trẻ. Mặt khác, khi cố gắng dạy con mình về tiền bạc, bản thân bạn, tự nguyện hoặc bị ép buộc, cũng sẽ học hỏi được nhiều điều bổ ích.
    3. HÃY CHÚ Ý ĐẾN NGÔN NGỮ!
    Ngôn ngữ phản ánh suy nghĩ và tâm hồn bạn. Để dạy cho con bạn hiểu và có ý thức tích cực về tiền bạc, bạn cần rèn luyện cho chúng và cả bản thân mình không có những phát ngôn nghèo nàn như: “Tôi không thể trả nổi” hoặc “Người giàu thường tham lam”. Hãy nhớ lại xem, chính những tư tưởng đó bạn đã được nhồi nhét từ hồi còn bé và đem lại hậu quả tệ hại như thế nào cho hôm nay.
    4. VÌ SAO BÀI TẬP Ở NHÀ QUAN TRỌNG?
    Hãy nhớ rằng công ty bạn đang làm không có nghĩa vụ giúp bạn giàu có. Vì vậy, bạn cần tạo dựng sự nghiệp riêng cho mình. Bạn làm được điều đó không phải ở công sở mà chính những lúc bạn ở nhà. Đó là lý do vì sao người Cha giàu xem đó là “bài tập ở nhà”.
    Hãy dạy cho con bạn biết cách học tập những kỹ năng tài chính thông qua các trò chơi và sự kiện thực tế. Khi chúng biết rằng công việc mình sẽ làm ở công ty không thể giúp mình giàu có, chúng sẽ chăm chỉ và nghiêm túc hơn trong việc làm “Bài tập về nhà”
    5. TRƯỜNG HỌC DẠY CON BẠN NHƯ THẾ NÀO?
    Khi con bạn đang đi học, điểm số rất quan trọng. Sự giáo dục là yếu tố nền tảng cho những hiểu biết và kỹ năng nghề nghiệp. Tuy nhiên, trường học ít khi đề cập đến các vấn đề về tài chính. Đó là 1 thiếu sót nguy hiểm.
    Khi các đứa trẻ tốt nghiệp và bước vào trường đời, sổ học bạ không còn quan trọng như bản Báo cáo tài chính nữa. Việc chúng ta đạt điểm cao hay thấp không còn quyết định sự thành công về mặt tiền bạc. Vậy tại sao chúng ta không dạycho những đứa trẻ cách lập Báo cáo tài chính ngay từ bây giờ?
    Ngoài việc định hướng cho con những kiến thức tài chính cần thiết, bạn cần tìm phương pháp đúng đắn để truyền đạt hiệu quả. Bọn trẻ thường sẽ học được nhiều hơn và nhanh hơn qua các trò chơi. Vì vậy hãy làm cho các bài học trở nên sinh động để chúng có tác dụng tích cực và lâu dài.

     6. LIỆU TIỀN BẠC CÓ KHẢ NĂNG GIÁO DỤC CON NGƯỜI?
    Tiền bạc là 1 con dao 2 lưỡi. Nó có thể đưa bạn lên cấp 1 ông chủ quyền lực nhưng cũng có thể dìm bạn xuống thành 1 nô lệ. Hãy sử dụng đồng tiền thật khôn khéo để dạy cho con bạn những khía cạnh tích cực của cuộc sống tài chính. Đừng nên đơn giản giao tiền cho chúng và tạo thói quen làm việc vì tiền. 
    7. TÌM RA TÀI NĂNG CỦA CON BẠN NHƯ THẾ NÀO?
    Mỗi đứa trẻ có 1 tài năng và sở thích khác nhau, vì vậy thật không công bằng khi chúng ta đều đưa chúng vào 1 môi trường giáo dục như nhau. Điều này sẽ làm thui chột cảm hứng của đứa tre, từ đó làm chúng mất tự tin và thất bại trong cuộc sống. Các bậc cha mẹ, những người gần gũi và hiểu con mình nhất, cần tìm ra cách học ưa thích của trẻ và lý do tại sao chúng thích học như vậy. Khi đã khai mở được tài năng của con mình, cha mẹ có thể định hướng cho chúng về việc sử dụng tài năng như thế nào để phục vụ được càng nhiều người càng tốt.

    Hãy cho con cái mình có nhiều lựa chọn. Ngay từ khi con mình còn bé, bạn nên đưa ra cho chúng những chọn lựa về hành động và hệ quả kèm theo. Hãy để cho chúng lựa chọn điều mình sẽ làm và quyết định tương lai tài chính bản thân. Việc ngăn cản hay cấm đoán chỉ khiến cho chúng mãi non nớt và thiếu kỹ năng xử lý vấn đề. Tính hiếu kỳ là 1 món quà tự nhiên ban tặng mỗi chúng ta. Hãy khuyến khích những đứa trẻ mắc sai lầm nhiều hơn, vì đó chính là phương pháp chúng học hỏi và trưởng thành. Công việc quan trọng nhất của các bậc cha mẹ là hãy luôn ủng hộ và dang rộng vòng tay đón con trở về.

    Tập 5:  Nghỉ hưu sớm nghỉ hưu giàu.


    Nếu các cuốn sách trước của bộ sách “Dạy con làm giàu” truyền tải đến người đọc thông điệp lớn nhất của thế giới người giàu là Lưu lượng tiền mặt thì trong tập 5 “Nghỉ hưu sớm, nghỉ hưu giàu”, tác giả muốn nhắc đến một vấn đề hoàn toàn mới. Đây có thể coi là chìa khóa thứ 2 giải thích lý do vì sao có những người vượt lên trước những người khác về tiền bạc với tốc độ chóng mặt. Điều mà tôi muốn nhắc đến ở đây, cũng là nội dung chính của cuốn sách, được gói gọn trong 2 chữ:SỨC BẬT.
    1. SỨC BẬT LÀ GÌ VÀ TẠI SAO CHÚNG TA CẦN ĐẾN NÓ?
     Theo tác giả, chúng ta có thể hiểu sức bật là 1 phương tiện hay cách thức để giúp con người hoàn thành được nhiều công việc nhất với ít công sức bỏ ra nhất. Đơn cử như những công cụ thô sơ ngày xưa cho đến các công nghệ máy móc hiện đại ngày nay. Trong lĩnh vực tài chính, những dạng sức bật giúp người giàu đi trước về tiền bạc có thể là các món nợ tốt, các đòn bẩy tài chính hay các mối quan hệ.
    Vậy thì, tại sao chúng ta cần phải sử dụng Sức bật? Dưới đây là một số lý do chính:
    - Chúng ta sẽ bị lạc hậu: Thời đại đang ngày càng thay đổi một cách chóng mặt. Những người biết cách tiếp nhận và sử dụng thông tin cũng như công cụ mới sẽ ngày càng thành công và hạnh phúc. Ngược lại, những con người chỉ muốn níu kéo thời gian sẽ trở thành nạn nhân của cơn lốc xoáy biến đổi này.
    - Chúng ta bị người khác sử dụng: Nếu bạn đang sử dụng rất ít sức bật và phải làm việc quần quật thì hãy nhìn lại mình đi, bạn đang trở thành sức bật cho một người khác đấy. Giới hạn số sức bật sẽ làm chúng ta nghèo đi: Người giàu luôn tiếp cận đến những công nghệ mới và tìm kiếm ngày càng nhiều loại hình sức bật khác nhau. Nếu bạn hài lòng với những gì mình đang có thì đồng nghĩa với việc bạn đang dẫm chân tại chỗ trong sự nghiệp của mình.
    2. “TẠI SAO” CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ “NHƯ THẾ NÀO”
    Người nghèo có những câu hỏi muôn thuở. Họ muốn biết người giàu kinh doanh ra sao, đầu tư như thế nào. Tuy nhiên, khi nhận được câu trả lời thật sự, họ thường chán nản hoặc nhanh chóng dập tắt ham muốn làm giàu. Vì sao? Đơn giản câu trả lời là “Đừng làm việc vì tiền!” hoặc “Bạn cần học hỏi đi đã.”
    Câu hỏi quan trọng nhất cho bất kỳ ai muốn thành công là “Tại sao bạn cần thành công?”. Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhỉ? Nhưng sự thật là những ai tìm ra được lý do đủ lớn mới có thể dấn thân để tìm ra đáp án cho câu hỏi “như thế nào?:. Đây luôn là bước đầu tiên bạn nhé!
     3. NGƯỜI NGHÈO VÀ NGƯỜI GIÀU SỬ DỤNG SỨC BẬT NHƯ THẾ NÀO? 
    Các loại sức bật mà người nghèo sử dụng thường rất hạn chế và được cung cấp sẵn. Những dạng đòn bẩy này giảm thiểu đi rất ít công sức và thời gian của họ. Chúng thông thường là những loại máy móc đơn giản chỉ giúp họ nhẹ nhàng đôi chút trong vị trí người làm công. Nhưng điều đáng buồn nhất là họ tự giới hạn mình và bỏ lỡ rất nhiều các dạng sức bật có lợi khác..
     Làm thế nào để có thể phục vụ được nhiều người hơn mà tốn ít công sức hơn với gía cả cao hơn? Đó là câu hỏi triệu phú mà những người giàu luôn suy nghĩ và tìm cách giải quyết. Những dạng sức bật như OPT (sử dụng thời gian của người khác) hay OPM (sử dụng tiền của người khác) là sở trường của họ Điều này khiến họ luôn vượt xa người khác về mặt tài chính... 
    4. TẠI SAO BẠN KHÔNG NÊN TẬP TRUNG VÀO THU NHẬP TIỀN LƯƠNG?
    Như chúng ta đã biết có 3 hình thức thu nhập chính là thu nhập tiền lương, thu nhập đầu tư và thu nhập thụ động. Những người nghèo và trung lưu thường quan tâm đến thu nhập tiền lương và tìm cách gia tăng nguồn thu nhập này. Tuy nhiên, theo người Cha giàu thì đây lại là thu nhập xấu vì những lý do như sau:
     - Thuế: Đây là loại thu nhập chịu thuế cao nhất và không thể kiểm soát được số tiền phải nộp...
    - Thời gian: Bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức quý giá cho loại thu nhập này. 
    - Sức bật: Có rất ít sức bật trong loại thu nhập này. Tỉ lệ đòn bẩy thường là 1:1, nghĩa là bạn chỉ thu được 1 đồng lợi nhuận khi bỏ ra 1 đơn vị công sức của bạn.
     - Giá trị thặng dư: Số tiền bạn kiếm được sẽ chỉ tương ứng với thời gian bạn bỏ ra.. Những khiếm khuyết này có thể được giảm thiểu và loại bỏ đi rất nhiều trong 2 hình thức thu nhập còn lại. Bạn hãy tìm hiểu nhé!
    5. SỨC BẬT CỦA NGÔN TỪ.
    Để có những giấc mơ lớn, bạn cần giữ uy tín trong những giao dịch nhỏ. Phẩm chất quý báu nhất của những doanh nhân thành đạt chính là trung thực và chân thành. Vì vậy, hãy cẩn thận với những lời hứa của mình bạn nhé.
     Bạn muốn trở thành người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình ư? Hãy chú ý nâng cao vốn từ vựng của mình. Và nhớ rằng, đó không đơn giản chỉ là 1 mớ các khái niệm. Bên cạnh đó, việc sử dụng những ngôn từ mạnh mẽ và thúc đẩy sẽ cho bạn con đường đi đến sự thành công nhanh chóng
    6. BẠN ĐÃ SÃN SÀNG MỞ RỘNG BỐI CẢNH CỦA MÌNH CHƯA.
    Hãy chọn 1 chiến lược kết thúc. Đó là bước đi đầu tiên để đạt đến sự giàu có. Bạn cần biết chính xác khi nào mình sẽ ngừng làm việc và đạt được điều gì. Một đích đến sẽ chỉ ra cho bạn con đường bạn cần đi và phương tiện bạn cần sở dụng. Mọi người thường rất mơ hồ về việc họ cần bắt đầu từ đâu. Thật nực cười vì chính họ cũng không biết mình cần đến đâu cơ mà!
     Bước thứ 2 là viết ra 1 kế hoạch cho riêng bạn. Việc vô thức đi theo những kế hoạch của người khác chỉ khiến bạn nhanh chóng thất bại. Khi thiết lập kế hoạch, bạn nên xem xét bản thân kỹ lưỡng cũng như các xu hướng kinh tế để đồng hành với hiện tại và bắt kịp tương lai. Cánh cửa cơ hội đôi khi rất hẹp và chớp nhoáng,. Nó chỉ dành riêng cho những ai luôn chuẩn bị sẵn sàng cho sự thay đổi.
    8. BẮT ĐẦU TƯ NHỮNG THÓI QUEN TÍCH CỰC .
    Bạn có thể đi rất xa bằng cách thực hiện các thói quen dễ dàng của ngày hôm nay như sau:
     1. Thuê 1 người quản lý sổ sách: Việc trao đổi với 1 kế toán riêng sẽ giúp bạn nhận thức được vị trí của mình và đưa ra kế hoach cải thiện nó.
    2. Thành lập đội nhóm cho riêng mình: đi 1mình là thói quen của những người nhóm L và T. Chỉ khi bạn có suy nghĩ tương tác, bạn mới có thể trở thành những người nhóm C và D.
    3. Liên tục mở rộng phạm vi bối cảnh và nội dung: Sự thay đổi sẽ rất khó khăn trong những bước đầu nhưng sẽ giúp bạn cán đích nhanh chóng.
    4. Trưởng thành từ những vấp ngã: Không ngừng học hỏi và rút kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhanh chóng trưởng thành và thành công. Những người né tránh thất bại mới thật sự là người thất bại.
     5. Lắng nghe chính mình: Hãy tập trung vào những gì bạn MUỐN chứ không phải những gì bạn KHÔNG MUỐN. Điều nãy sẽ định hướng đầu óc bạn để tìm đến sự thành công chứ không phải sự thất bại.
    Như vậy, để sớm đạt đến sự tự do tài chính, bạn phải có kiến thức về các loại hình sức bật. Cần nhớ rằng chỉ sử dụng sức lực và thời gian của bản thân, bạn không thể đi nhanh và đi xa được. Cuốn sách này là một cẩm nang khá toàn diện về các loại công cụ đòn bẩy. Hãy đọc kĩ và mở rộng thêm tầm hiểu biết về phương tiện hữu ích này bạn nhé!

    Tập 7: Ai đã lấy tiền của tôi?


    1. BẠN NÊN LÀM GÌ VỚI NHỮNG LỜI KHUYÊN TÀI CHÍNH?
    Rất nhiều người tự coi mình là "Nhà đầu tư" mà không có kiến thức đáng giá nào về thế giới tài chính. Họ đơn giản chỉ mua cổ phiều và cầu nguyện mọi thứ diễn ra đúng như lời những "chuyên gia tư vấn" mà họ biết. Họ có thể vất vả cả đời để kiếm tiền nhưng lại lười biếng trong việc học hỏi những kiến thức để quản lý số tiền đó. Và để kiếm tiền nhanh, họ trở thành những tên cờ bạc chính hiệu.
     2. ĐẦU TƯ CHO DÒNG LƯU KIM HAY LÃI VỐN?
    Đầu tư cho lãi vốn là việc mua bán tài sản để kiếm lời trên vốn gốc. Ngoại trừ những người có kĩ năng giỏi trong việc xác định xu hướng thị trường, những người muốn làm giàu nhanh theo phương pháp này chỉ là những kẻ cờ bạc. Câu hỏi mà họ thường đặt ra khi gặp cá chuyên gia tài chính là "Tôi nên đầu tư vào thị trường nào?" hay "Xu hướng sắp tới của thị trường ra sao?". Hãy nghĩ xem những người luôn ỷ lại người khác như vậy có thể thành công chăng?.
     Việc đầu tư để tạo ra dòng tiền hàng tháng đòi hỏi nhiều hiểu biết và kĩ năng quan trọng. Các kiến thức này cần được tích lũy trong quá trình học tập và trải nghiệm thực tế lâu dài. Tuy nhiên, nó sẽ giúp bạn hoàn thiện bản thân cũng như sớm có 1 tương lai tài chính tự do và vững mạnh.
    3. QUAN ĐIỂM CỦA MỘT NGÂN HÀNG LÀ GÌ?
    Người Cha giàu đã chỉ ra những cấp độ về hiểu biết tài chính như sau:
    Kiếm tiền/Làm ra tiền: Mức độ đầu tiên cần phải có là kiến thức chuyên môn để có thể kiếm thu nhập hàng tháng cho bản thân.
    Quản lý: Để có một nguồn tài sản lâu dài, bạn cần có kiến thức về việc quản lý tiền bạc, thời gian, con người, tài nguyên và cả thông tin. Kỹ năng này sẽ giúp bạn luôn cảm thấy tự tin và tự do ngay cả khi gặp rắc rối về tiền bạc.
    Đòn bẩy: Một nhà đầu tư không chỉ biết dùng tiền của mình mà còn phải lão luyện trong việc sử dụng các nguồn vốn khác để làm giàu cho bản thân. Có rất nhiều loại đòn bẩy đã được đề cập chi tiết trong Dạy con làm giàu tập 5.
    Bảo về: Mỗi một dự án đầu tư của người giàu luôn được bảo hiểm để tránh những thua lỗ nhất định. Tuy nhiên, nên nhớ rằng bạn sẽ không thể mua bảo hiểm chính luc sbanj cần nhất.
     Kết thúc: Với bất ký một khoản đầu tư nào, chiến lược kết thúc là yếu tố quan trọng nhất. Chính đích đến này sẽ quyết định cho hành động và mức lợi nhuận bạn sẽ đạt được.

    4. ANH CÓ ĐẢM BẢO CHO ĐIỀU ĐÓ KHÔNG?
    Khi bạn không chắc chắn về lời khuyên do 1 chuyên gia hay 1 nhà môi giới đưa ra, hãy đòi hỏi sự đảm bảo của họ. Bạn sẽ nhận thấy ngay họ cũng chỉ là những kẻ bán hàng luôn nghi ngờ chính lời nói của mình. Luôn cẩn trọng với những thông tin bạn tiếp nhận được qua người khác và thậm chí, cả các phương tiện truyền thông. Hầu hết các tờ báo tồn tại dựa trên sự tài trợ của 1 số công ty quảng cáo.
     Bên cạnh đó, bạn cần nhận thức 1 lời chắc chắn là ý kiến, thực tế hay 1 quy luật. Rất nhiều người thất bại chỉ vì tin những điều mà người thất bại khác tuyên truyền.Thất bại là 1 điểm quan trọng để bạn học hỏi, nhưng đừng để nó nhấn chìm con thuyền ước mơ của bạn.
    5. QUY TẮC CỦA MỘT KẺ CỜ BẠC LÀ GÌ?
     Những tên cờ bạc chuyên nghiệp cũng có những nguyên tắc riêng của họ mà các nhà đầu tư cần học hỏi như sau:
    Tiền trên chiếu bạc không phải là tiền của bạn: Tiền bạn đang đầu tư thuộc về cuộc chơi. Vì vậy, không nên đếm tiền khi đang ngồi trên chiếu bạc. Hãy nhanh chóng rút số vốn của mình và chơi bằng tiền của người khác.
     Cuộc chơi quan trọng hơn tiền bạc: Hãy tập trung vào cuộc chơi và đừng vội chú ý đến số tiền bạn có. Nếu bạn xao lãng khi có được 1 số lời, cuộc chơi sẽ hủy hoại bạn.
    6. ĐẦU TƯ QUYỀN LỰC LÀ GÌ?
     Để trở thành 1 nhà đầu tư thực thụ, người Cha giàu cho rằng bạn cần đầu tư vào cả 3 loại tài sản theo thứ tự ưu tiên như sau:
    Doanh nghiệp.
    Bất động sản.
    Tài sản trên giấy (cổ phiếu, trái phiếu...)
     Tại sao? Bởi những tài sản này có thể tận dụng được các gia tốc sau để thúc đẩy đồng tiền của bạn:
    Tiền của người khác: Sử dụng tiền của người khác sẽ giúp bạn có động lực hơn và tận dụng được đòn bẩy để làm giàu.
     Lựa chọn thực thể kinh doanh: Việc này sẽ giúp bạn bảo về và kiểm soát doanh nghiệp tốt hơn và tận dụng các ưu đãi về thuế.
    Thời gian: Hãy tận dụng công sức và thời gian của người khác để tạo cho doanh nghiệp của bạn 1 sức bật đáng kể.
    7. TẠI SAO BẠN KHÔNG THỂ TRỞ THÀNH NHÀ ĐẦU TƯ QUYỀN LỰC?
    Hãy suy ngẫm xem bạn đã phạm phải lỗi lầm nào sau đây khi không phải là 1 nhà đầu tư quyền lực:
    Sử dụng từ "không thể" quá nhiều: Từ ngữ có thể điều khiển cảm xúc và lý trí. Từ "không thể" sẽ giới hạn con người bạn, ngăn cản bạn làm những điều có thể.
     Muốn mọi thứ dễ dàng: cuộc sống sẽ thuận lợi với những người chọn con đường gập ghềnh và ngược lại.
    Vướng vào các vụ nợ xấu: 1 thương vụ thành công đòi hỏi sự tìm kiếm và tham khảo rất nhiều. Nếu bạn vội vàng, nợ xấu sẽ làm bạn trắng tay.
    Đầu tư không có bảo đảm: Bạn chỉ ngây thơ tin vào 1 lời khuyên vô giá trị của 1 "chuyên gia tài chính" nào đó và mất tiền của bạn. Hãy học cách kiểm soát chính đồng tiền của mình.
    8. BẢY CÁCH ĐỂ TÌM ĐƯỢC NHỮNG KHOẢN ĐẦU TƯ TUYỆT VỜI
    Người Cha giàu đã đưa ra những lời khuyên đáng giá cho những ai mong muốn tìm được 1 khoản đầu tư tuyệt với như sau:

     Tìm hiểu tâm lý thị trường:Hãy tham lam khi người khác sợ hãi và hãy sợ hãi khi người khác tham lam.
    Tai họa của cá nhân: một khoản đầu tư tốt của bạn cũng có thể giảm nhẹ bi kịch cho người khác và có lợi cho cả 2.
     Suy thoái kinh tế: Đây là lúc mọi người cần tiền mặt và bạn có thể tìm được những món hời. Hãy là chuyên gia tìm kiếm các sai lầm của người khác, bạn sẽ thành công.
    Sự thay đổi về kĩ thuật, chính trị hay kinh tế: Những vụ việc như khủng bố, thiếu việc làm, sự hùng mạnh của Trung Quốc, dân số, chiến tranh… khiến cho mọi người lo ngại và đưa đến những cơ hội tuyệt vời cho bạn
    Chu kì 20- 10- 5: thống kê cho thấy thị trường chứng khoán thường có chu kì 20 năm và ngủ yên trong 10 năm, nhường chỗ cho thị trường hàng hóa. Bên cạnh đó, thông thường 5 năm có 1 tai họa xảu ra.
    Có những bạn làm ăn trong thị trường: Bạn sẽ có cơ hội cao khi có quan hệ tốt với những người thường xuyên ở trong thị trường.
     Hãy trả thêm tiền: Nhìn nhận 1 tài sản bằng 1 con mắt tiềm năng để sẵn sàng trả giá cao cho khoản đầu tư của bạn.
    Cuốn sách này tập trung vào hướng dẫn mọi người tìm kiếm tài sản để sản sinh dòng lưu kim. Nguyên tắc của người giàu là: lợi nhuận sản sinh ngay khi mua chứ không phải khi bán. Vì vậy, hãy cân nhắc món tài sản để quyết định trở thành 1 nhà đầu tư hay 1 nhà buôn.

    Tập 8:Để có những đồng tiền tích cực.


    Hiện nay có rất nhiều người mong muốn làm giàu nhanh chóng theo một cách nào đó nhẹ nhàng và đơn giản. Đó có thể là chơi xổ số, đánh bạc, mù quáng đổ tiền vào chứng khoán, thậm chí còn tìm cách để cưới được một người giàu. Tuy nhiên, với mỗi cách làm giàu khác nhau, chúng ta sẽ phải trả một cái giá khác nhau. Cuốn sách Dạy con làm giàu tập 8: “Để có những đồng tiền tích cực” tập trung vào việc phân tích cái giá của từng con đường để mọi người có cái nhìn đầy đủ và học cách chấp nhận cho sự giàu có của mình.
     1.CÁI GIÁ CỦA SỰ KEO KIỆT.
    Chúng ta có thể làm giàu bằng cách cắt giảm chi phí và sống keo kiệt. Tuy nhiên, chẳng có ý nghĩa gì khi sống kham khổ và chết trên 1 đống tiền. Hơn nữa điều quan trọng nhất là nếu bạn keo kiệt thì cho đến khi bạn giàu có bạn vẫn luôn giữ thói quen keo kiệt. Việc này sẽ khiến cho các mối quan hệ của bạn sút kém và bị nhiều người coi thường. Sự hào phóng sẽ luôn được mọi người yêu mến và chào đón, đúng không nào?
    2.CÁI GIÁ CỦA SỰ ĐẢM BẢO.
    Hầu hết mọi người luôn mong muốn tìm được một công việc bảo đảm và ổn định. Tuy nhiên, cái giá của họ phải trả chính là sự tự do cá nhân. Khi bạn muốn có sự đảm bảo, bạn buộc phải gắn bó với một công việc và chịu áp lực của nó 8 tiếng mỗi ngày trong suốt cuộc đời. Ngoài ra, một bất lợi nữa của việc này là sự thiệt thòi về thuế vụ khi bạn không thể tự quyết định số tiền mình phải nộp.. Vậy có cách nào vừa có sự đảm bảo lại có sự tự do không? Đáp án là bạn phải trả giá gấp đôi!
     3.CÁI GIÁ CỦA 1 LỖI LẦM.
    Lỗi lầm là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Càng có nhiều lỗi lầm chúng ta càng trưởng thành, học hỏi được nhiều điều và vươn tới những đỉnh cao nhanh hơn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người sợ hãi và tránh né lỗi lầm. Chính điều đó là sai lầm lớn nhất khiến họ không thể kiểm soát được cuộc sống tài chính của mình. Sự thật là cuộc đời sẽ khó khăn nếu bạn chọn con đường dễ dàng và ngược lại. Những người không dám mắc sai lầm hoặc không học được điều gì từ sai lầm mới chính là những người thất bại.

    4.CÁI GIÁ CỦA GIÁO DỤC .
    Giáo dục là cần thiết cho tất cả mọi người. Tuy nhiên trong thời đại thông tin chúng ta cần có một nền giáo dục đầy đủ hơn những gì hệ thống hiện hành đang cung cấp. Những nền tảng giáo dục chính là giáo dục cơ sở (đọc viết và tính toán), giáo dục chuyên môn (nghề nghiệp) và giáo dục tài chính (quản lý tiền bạc). Trong đó, giáo dục tài chính là công cụ quan trọng và được sử dụng nhiều nhất trong cuộc sống thực tế nhưng lại không được giảng dạy ở trường. Tuy nhiên, trong cuốn sách này người Cha giàu đã đưa ra những kiến thức cơ bản nhất của Giáo dục tài chính cho tất cả mọi người.

    5.NGƯỜI GIÀU NỢ NHIỀU HƠN NGƯỜI NGHÈO .
    Hầu hết mọi người đều sợ hãi và né tránh việc vay nợ. Họ cho rằng tốt nhất là nên mua bằng tiền mặt của chính mình và giảm số nợ càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, một điều bất ngờ là những người giàu lại tìm cách để dấn thân vào các món nợ càng nhiều càng tốt. Bản chất của vấn đề không phải là số nợ mà tính chất của món nợ. Người nghèo thường lâm vào các món nợ xấu khiến họ khuynh gia bại sản. Còn người giàu tập trung và kiểm soát các món nợ tốt. Điều đó khiến cho họ ngày càng giàu lên với mức vốn đầu tư ban đầu không quá lớn.

    6.NGÂN HÀNG THÍCH LOẠI TÀI SẢN NÀO NHẤT?
    Một bài học quý giá mà Người Cha giàu truyền thụ là: Ngân hàng thích bạn đầu tư vào loại tài sản nào nhất? Trong 3 loại tài sản: Doanh nghiệp, bất động sản và các tài sản trên giấy thì Ngân hàng mong muốn cho bạn vay tiền để đầu tư bất động sản hơn cả. Điều này mang lại sự an tâm cho các chủ Ngân hàng khi chưa hoàn toàn nắm rõ trình độ tài chính của bạn ở mức nào.

    7.CÁI GIÁ CỦA SỰ THAY ĐỔI.
    Mỗi người chúng ta đang sống và hoạt động trong 1 hoặc 1 số nhóm của Kim tứ đồ. Để cải thiện tình hình tài chính của mình, chúng ta cần dũng cảm thay đổi và bước ra khỏi nhóm mà mình vẫn luôn gắn bó để đi tìm những thử thách mới. Bạn không thể mong chờ 1 cuộc sống tốt đẹp hơn trong thời đại thông tin này khi vẫn giữ những thói quen và hiểu biết cũ. Hơn 20 năm trước, thời đại thông tin đã bắt đầu với những sự khác biệt so với thời đại công nghiệp:
    *Thời đại công nghiệp:
    - Bảo đảm việc làm
    - Một công việc suốt đời
    - Một chuyên môn
    - Kế hoạch lương hưu lợi nhuận (chủ doanh nghiệp chịu trách nhiệm)
    - Bảo hiểm xã hội chắc chắn
    - Bảo hiểm y tế chắc chắn
     - Thâm niên là một tài sản
    - Tăng lương dựa trên thâm niên
    *Thời đại thông tin:
    - Bảo đảm tài chính
    - Nhân viên tự do
    - Đa chuyên môn
    - Kế hoạch lương hưu đóng góp (người lao động chịu trách nhiệm)
     - Bảo hiểm xã hội không chắc chắn
    - Bảo hiểm y tế không chắc chắn
    - Thâm niên là một tiêu sản
    - Tăng lương là một tiêu sản vì nhiều chủ doanh nghiệp muốn tìm kiếm những nhân viên trẻ tuổi hơn với nhiều kỹ năng kỹ thuật hơn và chấp nhận
    Cuộc sống luôn vận động. Và những phương thức làm giàu xưa cũ có thể không còn đúng với thời đại hiện nay. Thật may mắn là chúng ta có thêm nhiều con đường để đi đến sự tự do tài chính. Trong cuốn sách này, Robert Kiyosaki đã phân tích cái giá của từng con đường. Và những hướng dẫn cụ thể của ông thật sự hữu ích cho tương lai của bạn đấy.

    Tập 9:Những bí mật về tiền bạc.


    Mở đầu bằng một bài trắc nghiệm về trí tuệ và cảm xúc tài chính, cuốn sách Dạy con làm giàu Tập 9 “Những bí mật về tiền bạc” đã nêu ra một hiện thực yếu kém của hệ thống giáo dục hiện nay. Bởi lẽ đó, tác giả muốn giới thiệu cho toàn thể chúng ta những kiến thức nền tảng về thế giới tiền bạc và những bước đi căn bản cho những ai mong muốn có sự tự do tài chính trong tương lai.
    1. BẠN MONG MUỐN ĐIỀU GÌ?
    Điều đầu tiên mà tác giả muốn bạn thực hiện là có một cuốn nhật ký tài chính ghi lại những điều bạn thật sự mong muốn trong cuộc sống. Đây là điểm khởi đầu quan trọng nhất vì nó định hướng mục tiêu cho bạn.Hãy kiếm một quyển sổ màu xanh (tượng trưng cho tiền bạc) và ghi ngay những điều mình ao ước, càng cụ thể càng tốt, bạn nhé!
    2. IQ VÀ NHỮNG LOẠI TÀI NĂNG
    Điều tiếp theo bạn cần làm là xác định điểm mạnh của mình. Ở đây tác giả đã giới thiệu về 8 loại hình thông minh thường thấy của chúng ta (Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn tại ĐÂY). Ngoài ra, tác giả còn đề xuất thêm 1 loại tài năng khác là Tầm nhìn. Để đi nhanh và đi xa hơn trên con đường thành công, bạn phải biết rõ điểm mạnh, điểm yếu và có niềm tin tuyệt đối vào khả năng của bản thân.
    3. ĐỒNG ĐỘI LÀ SỨC MẠNH
    Một bài trắc nghiệm khác đánh giá bạn là người có tinh thần đồng đội hay không. Một điều quan trọng mà bạn không thể thiếu khi muốn xây dựng sự nghiệp nhanh chóng và bền vững là tính đồng đội. Với 2 nhóm L và T, đây là điều khá xa xỉ khi họ luôn làm việc 1 mình hoặc chỉ xem mình là người giỏi nhất. Còn với nhóm C và Đ thì đội nhóm sẽ tạo nên đòn bẩy cho bạn. “Buôn có bạn, bán có phường” mà.
    4. ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT
    Mặc dù kiến thức tài chính là vô cùng rộng lớn, nhưng có một điểm cốt yếu bao trùm mà bạn luôn phải nhớ nếu muốn giàu có. Đó là sự khác nhau giữa TÀI SẢN và TIÊU SẢN, và phải MÚA TÀI SẢN. Đây là điều khá đơn giản nhưng lại khiến hầu hết mọi người chật vật tìm kiếm suốt cuộc đời
    5. KIẾN THỨC TÀI CHÍNH GẮN LIỀN VỚI BÁO CÁO TÀI CHÍNH
    Để trở nên giàu có, bạn cần biết cách đọc các bảng kê tài chính và hiểu được ý nghĩa của những con số. Điều này nghe có vẻ khô khan nhưng lại có tác dụng không ngờ đến thành công của bạn. Đặc biệt, bạn phải có một bản báo cáo tài chính cho riêng mình và cập nhật nó thường xuyên. Rồi đây bạn sẽ thấy trí tuệ về tiền bạc của mình tăng tiến đáng kể theo thời gian.

    6. NHỮNG CƠ HỘI TẠO RA TIỀN BẠC Nếu bạn muốn tìm kiếm một cơ hội chứ không phải một công việc thì bạn nên tập trung vào việc học hỏi. Khi bạn không còn xem tiền là ưu tiên quan trọng nhất thì đầu óc bạn sẽ hoạt động để tìm kiếm những cơ hội tuyệt vời.
     Vậy công việc nào thích hợp cho bạn? Tác giả đưa ra hướng dẫn giúp bạn tìm kiếm cơ hội như sau: viết ra những công việc mọi người xung quanh bạn đang làm và những bất cập của họ. Từ đó, bạn hãy suy nghĩ sáng tạo và tìm ra dịch vụ mới để hoàn thiện thị trường.
    7. 3 CHÚ HEO VÀ 6 NGƯỜI BẠN.
    Hãy mua 3 chú heo đất và tập quản lý tiền bạc của mình. Chú heo đầu tiên là để chứa những đồng tiền từ thiện mà bạn muốn giành tặng cuộc đời. Chú heo thứ hai cho việc tiết kiệm. Và chú heo thứ 3 để giành cho những khoản đầu tư của bạn. Số lượng không quá quan trọng, nhưng việc này sẽ hình thành nên thói quen tài chính cũng như tính cách của một nhà đầu tư cho bạn sau này.
     Hãy nghĩ đến tương lai của bạn và nhìn lại những mối quan hệ bạn đang có. Sáu người mà bạn thường xuyên gặp gỡ sẽ quyết định tương lai của bạn đấy. Vì vậy, hãy tìm ra những con người đúng và tập trung thời gian cho họ. Bạn muốn sau này mình sẽ ra sao?
    Học tập là nền tảng vững chắc và lâu dài cho thành công. Những hiểu biết về tài chính không bao giờ thừa trong suốt cuộc đời của bạn, đặc biệt là lúc bạn khó khăn. Tuy nhiên, không may là bạn không được học về chúng một cách có hệ thống ở trường. Vì vậy, tôi tin rằng những kiến thức trong cuốn sách này sẽ thực sự đáng giá cho tôi, cho bạn và cho rất nhiều người khác.

    Tập 10:Trước khi bạn thôi việc.


    Bạn đã sẵn sàng thôi việc để xây dựng sự nghiệp cho riêng mình? Nếu đúng như thế thì cuốn sách Dạy con làm giàu tập 10 “Trước khi bạn thôi việc” thực sự là một cẩm nang cho bạn. Cuốn sách không chỉ hướng dẫn cụ thể về con đường bạn đang hướng tới mà quan trọng hơn, nó cung cấp cho bạn một tầm nhìn đầy đủ về phẩm chất và trí tuệ cần có của một người chủ đích thực.
     1. SỰ KHÁC BIỆT CỦA CHỦ DOANH NGHIỆP LÀ GÌ?
    Sự khác nhau giữa người làm chủ và người làm công được gói gọn trong 2 từ đảm bảo và tự do.
    Nỗi sợ của người nhóm L khiến họ học tập, có một nghề nghiệp, và tìm mọi lý do để không khởi nghiệp. Những khả năng của chủ Doanh nghiệp có thể tạo sự khác biệt bao gồm:
    * Khả năng thay đổi suy nghĩ từ ổn định sang tự do.
    *Khả năng không tiền mà vẫn hoạt động.
    *Khả năng hoạt động mà không có sự bảo đảm.
    *Chú trọng cơ hội hơn nguồn lực.
    *Tổng quát hơn chuyên sâu.
    *Quản lý khác nhau với những người khác nhau.
    *Biết cách quản lý con người và nguồn lực mà họ không sở hữu.
    *Chú trọng tập thể và giá trị hơn là thu nhập và thăng tiến.
    *Luôn học hỏi và không ngại thất bại.
    *Chịu trách nhiệm cho toàn bộ công việc kinh doanh.
    *Tạo ra sự thay đổi của thế giới thay vì than thở về vấn đề của thế giới.
    *Tìm ra vấn đề và biến thành cơ hội kinh doanh.
    2. BẠN CÓ THẬT SỰ MUỐN TRỞ THÀNH 1 CHỦ DOANH NGHIỆP?
    Chủ Doanh nghiệp là người có sự tự do toàn diện. Tuy nhiên, trước khi đạt được điều này, bạn cần xác định cái giá mình sẽ phải trả khi lựa chọn trở thành một chủ Doanh nghiệp. Trong cuốn sách, tác giả có đưa ra những câu hỏi trắc nghiệm để bạn xác nhận việc trở hành chủ Doanh nghiệp có phải là điều bắt buộc với bạn hay không. Quan trọng nhất, bạn nên đặt câu hỏi “Tại sao không?” thay vì “Tại sao?” cho những cơ hội của mình.
    3. HỌC CÁCH BIẾN CÁI RỦI THÀNH CÁI MAY Không ai thích thất bại hay bị từ chối. Nhưng nếu bạn chưa từng trải qua việc đó, bạn chưa thể đi đến thành công. Công việc của một chủ Doanh nghiệp là mắc sai lầm, học hỏi và đi tiếp. Vì vậy, điều bạn cần là học cách đốt cháy nỗi sợ hãi và BẮT ĐẦU. Quá trình trở thành chủ Doanh nghiệp của bạn cần trải qua những bước như sau:
     *Khởi nghiệp.
    *Thất bại và học hỏi.
    *Tìm người cố vấn.
    *Thất bại và học hỏi.
    *Theo học một số khóa đào tạo.
    *Lại thất bại và học hỏi.
    *Ngừng lại khi thành công.
    *Ăn mừng.
    * Tính tiền thu vào và chi ra.
    *Lặp lại quá trình trên.
    4. CÔNG VIỆC KHÁC GÌ VỚI NGHỀ NGHIỆP?
    Công việc là những việc bạn làm không công để đạt đến mục tiêu nào đó, ví dụ như làm bài tập để học giỏi hơn. Nghề nghiệp là điều mà hầu hết mọi người đếu hướng tới, làm việc để được trả tiền. Khi trong đầu bạn chỉ luôn hướng tới tiền bạc, bạn sẽ hạn chế việc học hỏi và mất đi khả năng nhận biết cơ hội. Vì vậy, để trở thành một chủ doanh nghiệp, bạn nên tập trung nâng cao hiểu biết của mình. Đừng làm việc vì tiền.
    5. BỐN TRƯỜNG KINH DOANH VÀ BỐN LOẠI TƯ DUY
    Con đường trở thành chủ Doanh nghiệp có thể phải trải qua một số trường đào tạo như sau:
    Trường kinh doanh truyền thống: Là các trường đại học mà bạn sẽ nhận được kiến thức nghề nghiệp. Trường kinh doanh gia đình: Là nơi gia đình sẽ đào tạo con người bạn.
    Trường kinh doanh công ty: nơi bạn làm việc và học tập những kĩ năng thực tế của một nhân viên. Trường kinh doanh đường phố: nơi đào tạo những chủ doanh nghiệp với cuộc sống thực bên ngoài.
    Mỗi loại trường có những giá trị đào tạo khác nhau nhưng việc bạn trở thành ông chủ như thế nào không phụ thuộc hoàn toàn vào việc bạn đã được học ở đâu. Tại các trường kinh doanh này, bạn sẽ được đào tạo 4 loại tư duy sau đây:
    Tư duy P: của những người giỏi Phân tích và Phê bình.
    Tư duy K: của những chuyên gia Kĩ thuật và Chuyên môn.
    Tư duy S: của những người có óc Sáng tạo và Suy luận linh hoạt
    Tư duy L: của những người Lãnh đạo
    Những người có tư duy khác nhau sẽ nhìn nhận những cơ hội theo các cách khác nhau. Tuy nhiên, trong kinh doanh cả 4 loại tư duy trên đều rất quan trọng.
    6. BẠN CÒN NHỚ TAM GIÁC C- Đ?
     Mặc dù đã đề cập rất rõ trong tập 3 nhưng một cuốn sách dành cho chủ Doanh nghiệp thì không thể không nhắc đến tam giác C- Đ. Đây là một mô hình chủ chốt cho những người thuộc nhóm C và Đ. Trong cuốn sách này, tác giả liên tục nhắc tới tam giác này và việc ứng dụng những yếu tố của nó. Để trở thành một chủ Doanh nghiệp, bạn cần là chuyên gia của một trong 5 yếu tố cấu thành tam giác và tìm kiếm những con người thích hợp cho những phần còn lại.
    7. QUÁ TRÌNH QUAN TRỌNG HƠN MỤC TIÊU
    Mặc dù mục tiêu là quan trọng, nhưng kế hoạch đặt ra và con đường vươn tới mục tiêu đó còn quan trọng hơn. Trong quá trình này, bạn sẽ phải đối mặt với mọi khó khăn trắc trở để tôi luyện con người. Chính quá trình mới gạt bỏ những con người yếu kém và đưa lại phần thưởng cao cả cho người vững chí. Điều này tạo nên khác biệt của một chủ Doanh nghiệp với một tên cờ bạc may mắn trúng số. Trong chương 5, bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi thiết yếu nhất về lưu lượng tiền mặt trước khi quyết định mở một công ty.
     8. SỨ MỆNH CỦA BẠN LÀ GÌ?
    Là một chủ doanh nghiệp, bạn cần làm việc cho 3 loại tiền sau:
    Đồng tiền cạnh tranh: Khi công ty bạn cạnh tranh với những Doanh nghiệp khác.
    Đồng tiền hợp tác: Khi bạn liên kết và cùng làm việc với các Doanh nghiệp khác.
    Đồng tiền tinh thần: khi bạn hoàn thành một sứ mệnh cao cả của công ty đặt ra lúc ban đầu.
    Nhiệm vụ của một nhà lãnh đạo là xác định sứ mệnh của tổ chức và định hướng tổ chức để hoàn thành sứ mệnh đó. Trong kinh doanh, điều này còn quan trọng hơn việc kiếm được bao nhiêu tiền. Cũng chính lý do này khiến cho nhiều Doanh nghiệp chết yểu khi chỉ tập trung vào “những quả trứng vàng” mà bỏ qua yếu tố “con ngỗng”
    9. ĐI TỪ NHÓM T QUA NHÓM C
    Để bắt đầu, bạn nên tìm một công việc bán thời gian có thể làm ngoài giờ hay lúc ở nhà. Đây là thời điểm bạn tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và kĩ năng. Sau khi đã tập hợp được một ekip cho bản thân mình, hãy lập một công ty tư nhân mà bạn là một khâu trong đó. Quá trình làm việc trong nhóm T này là bắt buộc để bạn xây dựng một Doanh nghiệp. Sau khi tầm vóc công ty đã đủ lớn và bạn đã học cách ủy quyền, hãy tiến hành “chui qua lỗ kim” và trở thành chủ Doanh nghiệp đúng nghĩa. Đây là con đường đúng đắn cho những ai đang muốn khởi nghiệp bền vững
    10. CÔNG VIỆC CỦA NHÀ LÃNH ĐẠO LÀ GÌ?
    Người lãnh đạo là người nhìn nhận cơ hội và xây dựng tam giác C- Đ cho cơ hội đó. Các công việc chính của người lãnh đạo bao gồm:
    Xác định sứ mệnh, mục tiêu và tầm nhìn của công ty.
    Tìm những người giỏi nhất và đưa họ vào ekip.
    Xây dựng nội bộ công ty mạnh.
    Mở rộng công ty ở bên ngoài.
    Tăng lợi nhuận.
     Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
    Đầu tư vào tài sản hữu hình.
     Là 1 công dân tốt trong cộng đồng.
    Nói chung, người lãnh đạo phải là nhân viên bán hàng giỏi nhất trong công ty và luôn đưa ra những thử thách, học hỏi và vươn lên mỗi ngày. Họ cần phải làm ngay mọi thứ chứ không chờ đợi một cơ hội hoàn hảo.
      11. KÉN CHỌN KHÁCH HÀNG VÀ NHÂN VIÊN
     Khi thành lập công ty, bạn phải xác định rõ phân khúc thị trường nào mình hướng tới. Nếu bạn không xác định hoặc tham lam, sản phẩm của bạn sẽ mất tính định vị và sớm bị thị trường thải hồi. Ngoài ra, tiếp nhận khách hàng tốt là điều quan trọng nhưng biết “sa thải” khách hàng xấu còn quan trọng hơn.
    Nhân viên cũng chính là một loại khách hàng. Bạn cần nâng cao các kĩ năng quản lý con người và giao tiếp trao đổi. Khi tuyển dụng, hãy thật chậm rãi để chắc chắn bạn tuyển đúng người cho công việc của mình. Tuy nhiên khi sa thải bạn cần tiến hành thật nhanh để không ảnh hưởng đến các nhân viên khác trong công ty.
    Không hài lòng với công việc hiện tại không phải là lí do khiến bạn có thể bắt đầu một Doanh nghiệp. Điều cốt yếu là bạn phải có một sứ mệnh và quyết định đi theo sứ mệnh đó đến cùng. Với tôi, đây thực sự là một cuốn sách tuyệt vời cho một chủ Doanh nghiệp, hiện tại hoặc tương lai. Và bạn nên cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định thôi việc bạn nhé.

    Tập 11: Trường dạy kinh doanh cho những người thích giúp đỡ người khác.


    Bạn muốn xây dựng kinh doanh nhưng chưa đủ vốn, kiến thức và thời gian? Bạn muốn tìm một công việc ít rủi ro và được nhiều người hỗ trợ? Quan trọng nhất, công việc đó có thể giúp ích gì cho gia đình, bạn bè và toàn thể cộng đồng? Chính trong cuốn sách này Dạy con làm giàu tập 11 “ Trường dạy kinh doanh cho những người thích giúp đỡ người khác”, tác giả đã giới thiệu một loại hình kinh doanh mang đến cho con người nhiều giá trị. Đó chính là Tiếp thị mạng lưới (Bán hàng đa cấp).
     1. VÌ SAO NGƯỜI GIÀU GIÀU?
    Bạn có bao giờ tự hỏi rằng những người giàu nhất trên thế giới có gì khác biệt? Thật đơn giản, họ có MẠNG LƯỚI. Đây là đòn bẩy giúp họ kiếm tiền nhanh chóng mà không cần bỏ nhiều công sức hay thời gian. Vì vậy, muốn trở thành một người dư dả về tài chính, bạn cần cân nhắc việc trở thành một chủ Doanh nghiệp hay một nhà đầu tư và có một mạng lưới cho riêng mình.
     2. TIẾP THỊ MẠNG LƯỚI LÀ MỘT HÌNH THỨC KINH DOANH MỚI VÀ CÁCH MẠNG.
    Đây là loại hình kinh doanh còn mới mẻ và chưa thật sự nhiều người am hiểu những giá trị mà nó mang lại. Nếu như mỗi một Doanh nghiệp có một sứ mệnh giúp đỡ cộng đồng nào đó về một điều gì đó thì với hình thức kinh doanh này, mọi cá nhân đều có quyền tiếp cận và làm giàu với mức rủi ro thấp nhất nhưng có được sự hỗ trợ cao nhất. Trở nên giàu có là dịch vụ quan trọng nhất cho tất cả mọi người, phải vậy không nào?
    3. GIÁO DỤC LÀM THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI
    Mặc dù bị chỉ trích nhiều bởi những người luôn bám víu vào sự an toàn và công việc ổn định hơn là sự tự do cá nhân, hình thức kinh doanh đa cấp thực sự cho thấy nhiều giá trị nổi bật. Đó là sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động. Việc xây dựng sự nghiệp riêng cho bản thân đòi hỏi mọi người tư duy như một nhà lãnh đạo.
    Nhiều công ty có chế độ đào tạo rất tốt cho những người tham gia. Những kĩ năng bán hàng, quản lý con người hay tiền bạc là những kiến thức quý báu mà bạn sẽ được học từ chính những người thành công. Đặc biệt, ở đây bạn sẽ học cách vượt qua nỗi sợ hãi và học hỏi từ những sai lầm.
    4. BẠN ĐƯỢC HỌC CÁCH ĐỂ GIÚP ĐỠ.
    Trong mô hình Doanh nghiệp truyền thống, các nhân viên có thể không hài lòng về người khác và tìm cách để “dìm hàng” nhau. Người chủ cũng khó chấp nhận giữ chân những nhân viên mắc nhiều sai lầm vì điều đó ảnh hưởng rất lớn tới công ty. Tuy nhiên với hình thức kinh doanh mới này, bạn cần học cách để giúp đỡ người khác, đặc biệt là những người gặp nhiều lỗi lầm và chưa thành công. Điều này giúp bạn trở thành một người quản lý rộng lượng và gắn bó mọi người với nhau hơn. Đây là lối suy nghĩ tích cực của những chủ Doanh nghiệp thành công và giàu có.
    5. GIÁ TRỊ CỦA MẠNG LƯỚI LÀ GÌ?
     Định luật Metcalf cho rằng: giá trị của một mạng lưới bằng bình phương số người sử dụng. Điều này cho thấy việc chúng ta hoạt động trong 2 nhóm L và T chỉ đưa đến giá trị kinh tế bằng 1, rất giới hạn. Khi bạn có một mạng lưới gồm n người thì giá trị kinh tế của nó sẽ là n bình phương, nghĩa là tăng lên gấp bội. Nhưng để có một mạng lưới 500 người, ngoài việc trở thành một chủ Doanh nghiệp và gây dựng công ty trong rất nhiều năm, bạn có thể thực hiện đơn giản hơn bằng cách nào không? Câu trả lời là tham gia một hệ thống tiếp thị mạng lưới.
    6. MÔ HÌNH CỦA THỜI ĐẠI THÔNG TIN.
     Chúng ta đều biết năm 1989 khi bức tường Berlin sụp đổ và mạng World Wide Web ra đời là mốc lịch sử cho sự kết thức của thời đại công nghiệp và sự khởi đầu của thời đại thông tin. Trong giai đoạn này, sự giàu có không còn đo đếm được bằng những tài sản hữu hình mà dựa trên những nguồn lực vô hình. Đó chính là thông tin mô hình kinh doanh truyền thống có thể cực thịnh trong thời đại công nghiệp nhưng trong thời đại thông tin, hình thức tiếp thị mạng lưới sẽ lên ngôi thay thế. Đơn giản vì hình thức này hoạt động dựa trên tài sản quý giá nhất, thông tin.
    7. KĨ NĂNG GÌ LÀ QUAN TRỌNG NHẤT KHI KHỞI NGHIỆP?
    Không chỉ là lúc khởi nghiệp, kĩ năng quan trọng nhất trong suốt cuộc đời bạn chính là BÁN HÀNG. Một cách tổng quát, đây là kĩ năng giúp con người bán đi một cái gì đó (sản phẩm, dịch vụ, niềm tin, tài năng, cảm xúc…) của mình để đạt được điều mình mong muốn. Trong các công ty tiếp thị mạng lưới thì kĩ năng này là số 1. Hơn thế nữa, không chỉ bạn phải biết bán hàng mà còn phải trở thành bậc thầy trong việc bán hàng, tức là bạn phải đào tạo ra những con người giống mình hoặc hơn thế. Học cách bán hàng chính là vượt qua con người thất bại trong bạn và để cho con người thành công lộ diện
    8. BẠN CÓ MUỐN TRỞ THÀNH MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA?
     Một kĩ năng quan trọng nữa mà tiếp thị mạng lưới có thể giúp bạn cải thiện là kĩ năng lãnh đạo. Đối với những nhà lãnh đạo truyền thống, để sai khiến một nhân viên làm việc thông thường họ sẽ dùng trí óc để tác động vào cảm xúc của nhân viên, thường bằng một cách đe dọa nào đó. Tuy nhiên, với những nhà lãnh đạo thực thụ, công việc của họ là tạo ra động lực tinh thần bằng những ước mơ cao đẹp để nhân viên tự mình thực hiện. Đó là con người mà bạn được tôi luyện trong môi trường của các công ty tiếp thị mạng lưới
    9. BẠN CẦN SỰ GIÀU CÓ HAY CẦN TIỀN?
    Nhiều người chỉ tham gia vào các công ty tiếp thị mạng lưới khi được giới thiệu là có thể kiếm được rất nhiều tiền một cách nhanh chóng. Kết quả là họ sớm thất vọng và bỏ cuộc.Lý do ở đây là gì? Công việc này giúp bạn xây dựng một TÀI SẢN và đem lại nguồn thu nhập lâu dài chứ không phải là một công việc “ăn ngay”. Vì vậy, hãy lựa chọn một công ty phù hợp nhất, học hỏi và từng bước xây dựng hệ thống cho mình
    10. BA KIỂU TRÍ THÔNG MINH.
    Trên thực tế có 3 kiểu trí thông minh giúp bạn thành công về mặt tài chính, đó là:
    *Thông minh trí tuệ: thể hiện qua chỉ số IQ của bạn.
    *Thông minh cảm xúc: là khả năng kiểm soát và thay đổi cảm xúc của bạn (EQ)
    *Sức mạnh của loại này có thể gấp 25 lần thông minh trí tuệ.
    *Thông minh tài chính: thể hiện qua khả năng kiếm tiền, giữ tiền và giúp tiền sinh sôi (FQ).
    Thông thường những người thông minh trí tuệ không thể giàu được là do họ có EQ thấp và bị cảm xúc chi phối quá nhiều. Để có được cuộc sống hạnh phúc và sự dư dả về tài chính, bạn cần tập trung nâng cao chỉ số này tức là biết cách hạn chế những cảm xúc tiêu cực và sử dụng những cảm xúc tích cực để thúc đẩy bạn hành động.
     11. BẠN CÓ ƯỚC MƠ KHÔNG?
    Hồi còn bé chúng ta có nhiều ước mơ cao đẹp và lớn lao. Tuy nhiên, khi bạn lớn lên, thất bại và những người xung quanh đã làm thui chột đi những mong muốn đó, khiến bạn trở thành một con người tầm thường có những ước mơ cũng thật tầm thường. Giá trị mà bạn được mang lại khi tham gia một Công ty tiếp thị mạng lưới là bạn được hun đúc lại ước mơ của mình, xây dựng kế hoạch và thực hiện nó. Cuộc sống sẽ có ý nghĩa gì khi không có những ước mơ?
    Tiếp thị mạng lưới là một mô hình kinh doanh mới, vì vậy nó đòi hỏi những con người mới với những suy nghĩ mới. Đây thực sự là một công việc có thể giúp bạn trưởng thành hơn và hạnh phúc hơn trong cuộc sống. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn việc bước tiếp hay để những con người tầm thường xung quanh giết chết những giấc mơ của mình.

    Tập 12: Xây dựng con thuyền tài chính của bạn.


    Làm thế nào để có một sự nghiệp vững chắc? Làm thế nào để đương đầu với các cuộc khủng hoảng khắc nghiệt của nền kinh tế? Câu trả lời sẽ được hé mở trong cuốn sách Dạy con làm giàu”tập 12: “Xây dựng con thuyền tài chính của bạn”. Cuốn sách này phân tích chính xác những gì xảy ra trong cuộc khủng hoảng lớn nhất thế giới và hướng dẫn cho bạn cách vượt qua những bất trắc trong sự nghiệp tài chính
    1. CON THUYỀN NOAH.
     Kinh Thánh kể lại rằng, Chúa trời đã tạo ra một cơn đại hồng thủy để trừng phạt loài người. Và ông già Noah, mặc dù đang sống trong sa mạc, là người duy nhất xây dựng nên một con thuyền khổng lồ để tự cứu mình cũng như những người thân. Người Cha giàu sử dụng câu chuyện này để nhấn mạnh sự quan trọng của tố chất nhà lãnh đạo. Đó chính là khả năng chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình và có tầm nhìn vượt trội.
    2. SỰ THAY ĐỔI CỦA LUẬT PHÁP.
    Mỗi khi có một hệ thống pháp luật mới ra đời, thị trường lại có bước chuyển mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhìn nhận được ảnh hưởng lâu dài của nó. Nếu bạn có những phân tích đúng đắn, bạn sẽ biết cách điều chỉnh các chiến lược để có sự tự do tài chính lâu dài. Một người không có ý thức về sự thay đổi của pháp luật cũng như lái xe ngang qua những biển báo mà không quay đầu nhìn lại.
    3. KẾ HOẠCH VỀ HƯU ĐÃ THAY ĐỔI!
    Nền kinh tế của Hoa Kỳ đã thay đổi từ lâu và gần đây thị trường Việt Nam cũng đã theo gót. Các công ty với chính sách lương hưu cố định (DB) đã dần chuyển sang chính sách trả lương cổ phần hóa (DC). Việc này khiến những người làm công bỗng chốc biến thành một nhà đầu tư bất đắc dĩ và bước chân vào vào một thế giới họ chưa từng biết đến. Rốt cuộc, việc thiếu kiến thức sẽ khiến cho họ có nguy cơ mất trắng toàn bộ công sức trong suốt cuộc đời sau khi nghỉ hưu
    4. AN TOÀN VÀ TỰ DO.
    Với mô hình về hưu mới sẽ áp dụng trong nay mai, việc tìm kiếm một nơi trú ẩn sẽ khiến cho nhiều người phải ngỡ ngàng và khó khăn khi đối diện với thế giới thực. Những ai quen tìm kiếm một nơi an toàn như gia đình, nhà trường hay các công việc ổn định để có chế độ nghỉ hưu đảm bảo thì tương lai có thể sẽ là một cú đấm chí mạng hạ gục họ. Vì vậy, điều quan trọng là chúng ta cần xây dựng con thuyền tài chính cho riêng mình để đương đầu với những sóng gió bất ngờ của cuộc sống.
     5. NHỮNG GIẢ THIẾT PHẢI CHĂNG LUÔN LÀ SỰ THẬT?
    Thông thường chúng ta đưa ra các quyết định dựa trên những niềm tin hoặc các giả thiết nhất định mà chúng ta luôn coi là chân lý. Tuy nhiên, sẽ như thế nào nếu những giả thiết đó không phải lúc nào cũng đúng? Bạn luôn phải cảnh giác với tâm trí của mình để đặt ra những câu hỏi đúng đắn cho mỗi bước đi của cuộc đời mình.
     6. BA CẤP ĐỘ KIỂM SOÁT TƯ DUY.
    Con người luôn có những cảm xúc tiêu cực như sự hãi, tham lam hay nghi ngờ. Tuy nhiên, mỗi cá nhân có thể có một cấp độ tư duy khác nhau ứng xử với các cảm xúc đó. Các cấp độ của tư duy này bao gồm:
     Tư duy cấp thấp: Bạn để mặc cảm xúc hoàn toàn làm chủ bản thân.
    Tư duy cấp trung bình: Bạn hành động bất chấp cảm xúc của mình.
    Tư duy cấp cao: Bạn kiểm soát được cảm xúc của bản thân.
     Vậy bạn lựa chọn cho mình cấp độ tư duy nào? Hãy luyện tập để cảm xúc tiêu cực không còn là vấn đề của mình nữa nhé.
    7. KIỂM SOÁT SỰ BÀO CHỮA.
      Bạn muốn trở thành người như thế nào khi trưởng thành? Khi nhắc đến các vấn đề về đầu tư hay kinh doanh, phải chăng bạn sẽ nói “Tôi không có tiền”, “Tôi không có thời gian”, “Tôi không thể nào mua được nó”?. Tuy nhiên đó đều là những lời nói dối, và tệ hại hơn là lời nói dối chính bản thân mình. Thay vì nói “Tôi chưa thực sự quan tâm đến cuộc sống của mình” hay “Tôi không thực sự giành thời gian”, chúng ta đều đang tự bào chữa để chấp nhận những hậu quả tài chính sau này.

    8. KIỂM SOÁT VỀ TẦM NHÌN.
    Tầm nhìn là một kĩ năng quan trọng mà một nhà lãnh đạo nói chung hay một người muốn xây dựng con thuyền tài chính nói riêng cần có. Việc rèn luyện kĩ năng này đòi hỏi trong mỗi lĩnh vực bạn phải có mục tiêu, kế hoạch và những phân tích để nhìn nhận sự thay đổi của thị trường trong ngắn hạn và dài hạn. Ở đây, tác giả đã giới thiệu cách phát triển tầm nhìn thông qua gợi ý về những sự thay đổi lớn lao trên thế giới vĩ mô cũng như trong các thị trường vi mô.
    9. SÁU BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT NHÀ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN.
    Với tác giả, việc xây dựng con thuyền tài chính dựa vào các bất động sản là bền vững nhất. Do đó, ông đưa ra trình tự để trở thành một nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp như sau:
    *Quyết định trở thành một nhà đầu tư bất động sản.
    *Tìm một khu vực để tập trung (khu vực quen thuộc khi bạn mới bắt đầu)
    *Tìm các bất động sản đáp ứng các yêu cầu đề ra.
    *Thương lượng hợp đồng.
    *Thực hiện hợp đồng, chú ý các vấn đề kĩ thuật.
    *Quản lý bất động sản.
    Mặc dù có khá nhiều công việc nhưng một nhà đầu tư thuộc nhóm Đ không bao giờ làm việc một mình mà luôn có 1 ekip giúp họ tối thiểu hóa công sức và tối đa hóa lợi nhuận.
     Mỗi con người có trách nhiệm với cuộc đời cần có một con thuyền tài chính cho riêng mình. Đó sẽ là công cụ để chúng ta vượt lên trên thử thách, chiến đấu với những đợt thủy triều hay những cơn hồng thủy có thể bất ngờ diễn ra. Trong thế giới liên tục thay đổi này, việc trông chờ vào chính phủ hay các tổ chức là điều không tưởng bởi chính họ cũng chưa giải quyết được vấn đề nội sinh. Hãy luôn học hỏi để tự mình đứng vững bằng đôi chân mình bạn nhé! 

    Tập 13: Nâng cao chỉ số IQ tài chính.


    Bạn có nghĩ chỉ cần nhiều tiền là mình sẽ trở nên giàu có? Câu trả lời thực sự lại là KHÔNG. Điều này được chứng minh bởi sự khác biệt giữa những người nghèo và những người phá sản, hoặc giữa những người thành công và những người trúng số. Thấu hiểu được sự khác nhau đó, tác giả Robert Kiyosaky đã cho ra đời cuốn sách Dạy con làm giàu Tập 13 “Nâng cao chỉ số IQ tài chính”. Đây sẽ là cuốn sách tuyệt vời cho những người chưa tìm được điểm khởi đầu cho sự nghiệp của mình..
     1. RẮC RỐI TÀI CHÍNH CỦA NGƯỜI GIÀU VÀ NGƯỜI NGHÈO.
    Năm 1971, chế độ Bản vị vàng (Gold standard) kết thúc và đồng tiền không còn là tài sản theo đúng nghĩa. Điều này đã nới rộng thêm khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp trong xã hội. Tùy theo mức độ thông minh tài chính,những rắc rối của người giàu và người nghèo cũng khác biệt, cụ thể như sau:
    *Rắc rối của người nghèo.
    Không đủ tiền.
    Dùng tín dụng để lấp những thiếu hụt về tiền bạc
    Chi phí sinh hoạt ngày càng tăng
     Kiếm tiền nhiều hơn, trả thuế cao hơn
    Lo sợ về những trường hợp khẩn cấp
    Những lời khuyên tài chính tồi
    Không đủ tiền hưu trí
    * Rắc rối của người giàu.
    Có quá nhiều tiền
    Cần giữ khoản tiền an toàn và được đem đi đầu tư
    Băn khoăn xem người khác thích mình hay thích tiền của mình
    Cần chuyên gia tư vấn tài chính thông minh
    Dạy dỗ những đứa con hư hỏng
    Tài sản thừa kế và lên kế hoạch cho việc thừa kế
    Những khoản thuế quá mức của chính phủ 
    2. NĂM LOẠI IQ TÀI CHÍNH.
    Sự thông minh tài chính sẽ quyết định mức độ thành công của bạn trong tương lai. Để đo lường khả năng thông minh này, tác giả đưa ra các chỉ số như sau:
     IQ tài chính #1: kiếm nhiều tiền hơn. Đây là chỉ số thông minh mà hầu hết mọi người đang tập trung. Cách thức của họ là làm nhiều giờ hơn và nâng cao chuyên môn để được trả cao hơn. Chỉ số này được đo lường bằng số tiền tối đa mà bạn kiếm được trong 1 tháng hoặc 1 năm.
    IQ tài chính #2: Bảo vệ tiền của bạn. Trên thực tế không chỉ có những tên trộm mới nhòm ngó tiền của bạn. Bên cạnh đó, còn rất nhiều kẻ với những bộ quần áo là lượt và lên tiếng đứng về phía bạn, có thể lấy tiền của bạn một cách công khai và hợp pháp. IQ tài chính này được đo lường thông qua số % tiền bạn có thể giữ lại trên tổng số tiền bạn kiếm được
    IQ tài chính #3: Lập ngân sách cho tiền. Chỉ số này đo lường khả năng bạn sử dụng tiền để có sự thoải mái mà vẫn đạt được thặng dư ngân sách. Tỉ lệ % giữ lại sẽ là thước đo cho khả năng lập kế hoạch của bạn..
     IQ tài chính #4: Tạo đòn bẩy cho tiền. Mức độ thông minh tài chính tiếp theo của bạn được đo lường bằng lợi nhuận (%) trên số vốn bạn có. Nhiều người chỉ biết 1 loại lợi nhuận duy nhất là gửi tiền vào ngân hàng và cho rằng các khoản đầu tư khác sẽ có rủi ro cao. Tỉ lệ % lợi nhuận sẽ đánh giá mức độ thông minh này của bạn.
    IQ tài chính #5: Cải thiện thông tin tài chính. Trong thời đại hiện nay, thông tin đã trở thành tài sản quý giá nhất. Học hỏi thêm những vấn đề về tài chính sẽ khiến cho bạn có cái nhìn đúng đắn về đồng tiền cũng như biết cách quản lý nó thay vì trả tiền cho người khác quản lý hộ.
      3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIẾM ĐƯỢC NHIỀU TIỀN?
    Để nâng cao chỉ số IQ #1, điều đầu tiên bạn cần xác định là con đường nào mình sẽ theo đuổi để nâng thu nhập lên mức cao nhất. Con đường này có thể sẽ khó khăn cho bạn lúc ban đầu, nhưng việc phát triển những kĩ năng mới để giải quyết được nhiều vấn đề hơn mới là cội nguồn của sự giàu có bền vững..
     4. BẠN ĐANG PHẢI ĐỐI MẶT VỚI NHỮNG KẺ THÙ TÀI CHÍNH NÀO?
    Để bảo vệ đồng tiền mồ hôi xương máu, bạn không chỉ cần cảnh giác với những tên cướp bịt mặt ngoài đường mà còn phải đối mặt với những kẻ trộm vẫn mặc comple hàng ngày và luôn ngọt ngào với bạn, đơn cử như:
     Công viên chức: Những con người nằm trong các bộ máy xã hội thường tâp trung vào việc tiêu tiền hơn là kiếm tiền cho ngân sách. Vì vậy, họ tìm đủ mọi loại thuế để cắt giảm thu nhập của những người có mức độ thông minh tài chính thấp, đặc biệt là nhóm L và T.
     Ngân hàng: Ở nước ngoài, bạn sẽ bị các ngân hàng đầu tư thu khá nhiều phí để quản lý tiền cho bạn. Đối với các ngân hàng Việt Nam, cái bạn mất nhiều nhất lại là những thói quen sử dụng thẻ tín dụng, kẻ cướp âm thầm mà nguy hiểm.
    Nhân viên môi giới: Những người bán hàng tồi tệ sẽ chỉ nhắm vào túi tiền của bạn và không thực sự yêu thích những sản phẩm mà mình rao bán. Việc của bạn là phải tìm ra 1 người môi giới có đào tạo, trung thực và cũng là khách hàng cho sản phẩm họ đang giới thiệu
    oanh nghiệp: Nhiều doanh nghiệp chỉ bán những sản phẩm khiến cho bạn nghèo đi. Tuy nhiên, bạn có thể lựa chọn để trở thành khách hàng của những doanh nghiệp giúp bạn trở nên giàu có.
    Vợ/chồng: Thật đơn giản để thấy rằng hiện tại ngày càng nhiều cuộc hôn nhân với sự cách biệt đáng kể về tuổi tác. Điều này không có gì đáng nói ngoài việc động cơ chính của một bên là tài sản mà bên kia đang nắm giữ.
    Anh em chồng/vợ: Nếu bạn là người giàu có, bạn cần có kế hoạch rõ ràng cho tài chính của mình, nhất là trước lúc bạn ra đi. Thật đau đớn nếu sau khi qua đời mà bạn biết được những đồng tiền của mình không được để lại cho những người xứng đáng mà lại bị phân tán bởi những kẻ xa lạ.
     Luật sư: Sẽ luôn có sẵn những kẻ rỗi hơi chờ cơ hội để đưa bạn ra tòa. Vì vậy, hãy bảo vệ tài sản của mình bằng cách chuyển sự đứng tên cá nhân thành các hình thức sở hữu của doanh nghiệp

     5. BẠN ĐANG CÓ KẾ HOẠCH ĐỂ TẠO RA THẶNG DƯ NGÂN SÁCH?
    Đơn giản mà nói, thặng dư ngân sách là tình trạng thu nhập vượt trên mức chi tiêu. Vấn đề ở đây là người giàu tập trung vào việc tăng thu nhập để nâng cao mức sống còn người nghèo lại tìm cách cắt giảm chi tiêu để tạo ra thặng dư. Người Cha giàu đưa ra một số bí quyết để lập kế hoạch cho nguồn tiền của bạn:
    Trả cho mình trước: Bạn hãy xem các nguồn vốn đầu tư, tiết kiệm và từ thiện là những ưu tiên hàng đầu trong quá trình làm giàu của bạn. Chúng cần chiếm một tỉ lệ lớn trong chi phí hàng tháng
    Sử dụng tài sản để mua tiêu sản: Việc sở hữu các tiêu sản là không xấu, vấn đề là bạn sử dụng nguồn tiền nào để mua chúng. Nếu bạn đang dùng những đồng tiền chủ động , tương lai của bạn sẽ là sự nghèo túng.
     Chi tiêu cho những việc giúp bạn giàu lên: Thay vì cắt giảm chi phí nếu doanh thu giảm, bạn cần đầu tư nhiều hơn cho những việc có thể giúp thúc đẩy lợi nhuận như đào tạo, khuyến mãi, quảng cáo hoặc quan hệ khách hàng.
    6. ĐỂ CÓ ĐƯỢC ĐÒN BẨY TỐT NHẤT CHO ĐỒNG TIỀN CỦA BẠN
    Chúng ta biết rằng để trở nên giàu có thì bạn cần có phương pháp để tạo đòn bẩy cho đồng tiền của mình. Đồng thời với việc đó, có được quyền kiểm soát và hiểu rõ những gì mình đang làm sẽ giúp bạn tối thiểu hóa rủi ro và tối đa hóa lợi nhuận. Mặt khác, điều mà một nhà đầu tư thực thụ hướng tới không chỉ là lãi vốn do giá trị tài sản tăng lên mà chủ yếu dựa vào dòng tiền mà nó mang lại mỗi kỳ.
    7. NÂNG CAO NGUỒN THÔNG TIN TÀI CHÍNH CỦA BẠN
    Trong thời đại thông tin hiện nay, việc sở hữu đúng thời điểm các thông tin quý báu có thể quyết định số mệnh của một quốc gia, doanh nghiệp hoặc một con người. Người Cha giàu đưa ra cho bạn những bài học để cải thiện IQ #5 như sau:
    - Nhận biết thực tế và nhận định: Nếu bạn đầu tư dựa trên những nhận định chủ quan của bản thân hoặc người khác, bạn đang mạo hiểm với khoản tiền của mình. Hãy biết nhận ra thực tế và đầu tư dựa trên những chứng minh rõ ràng
    - Kiểm soát tài sản: Dù bạn đang đầu tư vào đâu, hãy chắc chắn rằng bạn kiểm soát được lợi nhuận cũng như rủi ro nó mang lại
    - Luật lệ: Trong bất cớ ngành nghề nào cũng có những luật lệ của nó, thành văn hoặc bất thành văn. Việc của bạn là nắm bắt và tận dụng các luật lệ để phát triển tài sản của mình.
     Xu hướng: Những thay đổi hàng ngày xung quanh chúng ta sẽ dẫn đến những xu hướng của nền kinh tế. Bạn hãy chú ý quan sát và nó sẽ là nguồn cơ hội vô tận cho bạn làm giàu.
    8. NÃO BỘ VÀ SỰ GIÀU CÓ
     Chúng ta đều biết não bộ có 3 phần là não trái, não phải và vùng tiềm thức. Ba khu vực này có những chức năng khác nhau để giúp con người thành công, đăc biệt là vùng tiềm thức. Những con người thành công luôn biết cách tận dụng và phối hợp cả 3 vùng này để thúc đẩy họ tiến lên, sáng tạo và quyết định đúng đắn. Ngoài ra, tế bào thần kinh phản chiếu tồn tại trong não bộ giúp chúng ta hiểu rằng chọn lựa môi trường hiện tại cũng chính là quyết định tương lai cho mỗi chúng  ta.
    Để tối ưu hóa não bộ, chúng ta cần biết đến 8 loại hình thông minh và cách ứng dụng chúng (bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết NÀY). Ngoài ra, tháp học sau đây sẽ cho bạn thấy cách học tốt nhất cho não bộ của bạn là gì.
    9. THAY ĐỔI MÔI TRƯỜNG THAY ĐỔI SỐ PHẬN
    Nếu môi trường hiện tại đang kìm hãm bạn, hãy lựa chọn cho mình một hướng đi riêng. Một môi trường thích hợp sẽ giúp bạn phát huy các sở trường và tìm thấy cuộc đời chân thực của mình. Một số môi trường phát triển cả 3 phần não bộ là:
    Trường học: Đây là một nơi tuyệt vời để phát triển cả 2 bán cầu não. Tuy nhiên, trường học truyền thống chưa phải là nơi tốt nhất để hoàn thiện vùng tiềm thức của bạn.
    Nhà thờ: Những nhà thờ dạy cho bạn cách tôn thờ chúa sẽ là môi trường tốt để phát triển sức mạnh tinh thần và huấn luyện vùng tiềm thức cho bạn.
    Quân đội: Đây là môi trường tuyệt vời để phát triển cả 3 phần não bộ, đặc biệt là vùng tiềm thức.
    Tiếp thị theo mạng: Một môi trường kinh doanh tuyệt vời với nhiều sự hỗ trợ và kinh nghiệm thực tế sẽ là điểm khởi đầu tốt nhất cho một doanh nhân.
      Công ty: Đây là 1 môi trường học hỏi và rèn luyện đầu óc cho bạn qua những vụ đấu trí và chính trị.
    Hội thảo: Những buổi hội thảo với nhiều chủ đề khác nhau có thể kích hoạt tinh thần, sự hào hứng bên cạnh những kiến thức tuyệt với.
      Huấn luyện: Những chương trình hoặc huấn luyện viên là cơ sở cho bạn học hỏi, phân tích và thành công vượt bậc
    Câu lạc bộ Cashflow: Tại đây bạn có những bài học thực tế hữu hiệu nhất với chi phí là nhỏ nhất.
    uốn sách này đã khép lại bộ sách Dạy con làm giàu gồm 13 tập với những kiến thức vô giá mà tác giả tâm huyết muốn mang lại cho toàn thể loài người ngày hôm nay cũng như các thế hệ sau này. Bạn thật sự là một người may mắn khi nhận được sự huấn luyện từ xa của một con người nổi tiếng, thành công và hạnh phúc. Hãy luôn học hỏi và lựa chọn một con đường thích hợp nhất cho mình để sống một cuộc đời đáng sống bạn nhé!
    ST.

    Nhận xét

    1. Bạn cần dịch vụ cho vay tiền nhanh trong ngày để tiêu dùng cá nhân? Bạn đang cần vay tiền nóng vì lý do nào đó? Bạn bị nhiều nơi từ chối không cho vay vì nợ xấu, cần tìm 1 nơi có thể cho bạn vay? Bạn mong muốn có 1 nơi cho vay nhanh với lãi suất tốt nhất, bạn muốn có 1 nơi vay tiền với thủ tục đơn giản, đội ngũ chuyên nghiệp nhất? Cho vay tien nhanh không cần thế chấp, không tài sản đảm bảo. Lãi suất chỉ từ 1.58%/tháng, xử lý hồ sơ trong vòng 20 phút.

      Trả lờiXóa

    Đăng nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    4 loại đòn bẩy bạn cần biết nếu muốn tự do tài chính

    4 LOẠI ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH BẠN CẦN BIẾT NẾU MUỐN TỰ DO TÀI CHÍNH . ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH THỨ NHẤT: TIỀN CỦA NGƯỜI KHÁC. ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH THỨ HAI: KINH NGHIỆM CỦA NGƯỜI KHÁC. ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH THỨ BA: Ý TƯỞNG CỦA NGƯỜI KHÁC. ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH THỨ TƯ: THỜI GIAN VÀ SỨC LAO ĐỘNG CỦA NGƯỜI KHÁC. ĐÒN BẨY TÀI CHÍNH THỨ NHẤT: TIỀN CỦA NGƯỜI KHÁC. Bạn đang bước những bước đi đầu tiên trên con đường dẫn đến sự tự do tài chính? Dưới đây là 4 đòn bẩy tài chính mà bạn cần phải biết để đạt được mục tiêu đó. Như bạn đã biết, nếu muốn đi nhanh hơn người khác, bạn cần sử dụng cho mình ít nhất một loại đòn bẩy, nếu bạn không biết gì về đòn bẩy tài chính thì nghĩa là bạn đã thua một cuộc đua mà bạn không đáng là người thất bại. 4 loại đòn bẩy tài chính đó là: Tiền của người khác  (OPM – Other People’s Money) Kinh nghiệm của người khác  (OPE – Other People’s Experience) Ý tưởng của người khác  (OPI-Other People’s Idea) Thời gian và sức lao động của người khác  (OPT-W Other People’s Time&Wor

    Bí quyết tư duy triệu phú - T. Harv Eker

    “Bí quyết Tư Duy Triệu Phú” chỉ rõ tại sao một số người nhất định sẽ giàu có, thành công trong khi số khác phải suốt đời vật lộn với khó khăn. Nếu bạn muốn biết gốc rễ của thành công, hãy đọc sách này” Nhận xét về T.Harv Eker và “Bí quyết Tư Duy Triệu Phú” “Bí quyết Tư Duy Triệu Phú” chỉ rõ tại sao một số người nhất định sẽ giàu có, thành công trong khi số khác phải suốt đời vật lộn với khó khăn. Nếu bạn muốn biết gốc rễ của thành công, hãy đọc sách này”. Roberrt G.Allen, tác giả của “Đa thu nhập” và “Nhà Triệu phú Một phút” “T.Harv Eker cho ta bản kế hoạch làm giàu và các công cụ để xây dựng lâu đài sự thịnh vượng, từ trong ra ngoài, vì thế nó sẽ vượt qua thử thách của thời gian và hoàn cảnh”. Dr. Denis Waitley, tác giả cuốn “Hạt giống của sự vĩ đại” “T.Harv Eker là bậc thầy trong việc làm cho việc làm giàu có trở nên đơn giản. Cuối cùng, các nguyên tắc đầy sức mạnh của ông ta ñược trình bày trong cuốn sách tuyệt vời này.” Marci Shimoff, đồng tác giả cuốn “Chicke